ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ ทีมแพทย์ดูแลม็อบ ถูกทำร้าย บาดเจ็บสาหัส

REUTERS/Soe Zeya Tun

ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพถ่าย ทีมแพทย์ดูแลม็อบราษฎร ถูกทำร้าย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีกลุ่มราษฎร จัดกิจกรรม ‘นับหนึ่งถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน’ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 15.00 น. เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว 4 แกนนำนั้น

ได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการรื้อกระถางต้นไม้เพื่อเป็นการแสดงสัญญลักษณ์คืนประชาธิปไตยให้ประชาชน นำผ้าแดงคลุมรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนแกนนำได้ประกาศให้ยุติการชุมนุม

ทั้งนี้ ในเวลา 21.00 น. สถานการณ์เริ่มตรึงเครียด และเกิดการปะทะขึ้นอีกครั้ง หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม และมีเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นทีมการ์ดปลดแอก ได้ทวีตข้อความพร้อมภาพ ว่า มีทีมแพทย์ที่ดูแลการชุมนุมถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส

 

ข่าวสดรายงาน ระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า จากเหตุดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บกว่า 15 นาย ส่วนมวลชนถูกจับกุมตัวไป 11 คน และทั้งหมดจะถูกส่งไปควบคุมยัง ตชด.ภาค 1 นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อีโอดีกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

เวลา 23.13 น. นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ ได้สอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับทีมแพทย์อาสารายหนึ่ง เธอเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เหตุการณ์เริ่มจากพี่ในทีมคนหนึ่งรถจักรยานยนต์เสีย ทำให้เราจอดรถดูและจะเข้าไปช่วยเขา

แต่ตำรวจกลับไม่เชื่อว่าน้องอีกคนในทีมที่มาด้วยกันเป็นทีมแพทย์ ทั้งที่ทุกคนใส่เสื้อกั๊กสีเขียว มีสัญลักษณ์ชัดเจนว่าเป็นทีมแพทย์ ไม่มีใครแฝงตัวได้อยู่แล้ว แต่ตำรวจไม่เชื่อ เขาเลยวิ่งเข้ามาล็อกและทุบตี ตรวจค้นตัว และนำตัวขึ้นรถไป

เธอเล่าต่อว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดมากว่าบาดเจ็บแค่ไหน เพราะไม่สามารถติดต่อน้องได้เลย ไม่รู้ว่าโดนยึดโทรศัพท์หรือไม่ ซึ่งทีมแพทย์กำลังตามไปที่สถานีตำรวจ

“ปกติเรารักษาทั้งตำรวจและประชาชน นักข่าว แต่เขารู้อยู่แล้วว่าเราเป็นทีมรักษา ทำไมถึงทำกับเราแบบนี้ อันนี้คือสิ่งที่ไม่โอเค”