ปิดฉาก ซ้อมใหญ่ซักฟอก พรรครัฐบาล เคลียร์ลงตัว ไม่มีแตกแถว

ฝ่ายรัฐบาล เปิดพิธีกรรมซักซ้อม “ศึกซักฟอก” ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค 2 วันเต็ม เชิญรัฐมนตรี 10 คนที่ถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจมาเตรียมตัว เตรียมใจ ก่อนลงสนามจริง

แต่กลายเป็นว่า 1 นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ 1 รองนายกฯ 1 รัฐมนตรีว่าการ จากพรรคภูมิใจไทย คือ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กับ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ไม่ปรากฏตัว

บิ๊กเนมที่เหลือ ทั้ง “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ หัวหน้าอาณาจักรพลังประชารัฐ มาซ้อมประเด็นในการประชุมวันแรก ท่ามกลางความคึกคักของ ส.ส.ขั้วรัฐบาล

ส่วน “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย เจ้าของรหัส มท.1 ก็โผล่มาร่วมแจม ในวันที่ 2 ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบเหงา เพราะไม่มี “บิ๊กบราเธอร์” อย่าง “พล.อ.ประวิตร” มาปรากฏตัว

บุคคลสำคัญ นอกจากนี้ มี สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาพรรคพลังประชารัฐ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นิพนธ์ บุญญามณี รมว.มหาดไทย

ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลที่มาปรากฏตัว เช่น นิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)

ในการสัมมนาวิปรัฐบาล 2 วัน จำลองอภิปรายไม่ไว้วางใจขนาดย่อมไว้ในห้องประชุม โดยให้รัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มาตอบ คำถามของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ช่วยกันเก็งข้อสอบฝ่ายค้าน

”นิพนธ์” แห่งค่ายประชาธิปัตย์ ตอบคำถาม ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เรื่องเมืองอุตสาหกรรมต้นแบบแห่งอนาคต อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.)กำหนดไว้ตามกฏหมายปี 2553 “มั่นใจว่าจะอธิบายทุกประเด็น ไม่เคยใช้อำนาจหน้าที่ไปเอื้อให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

ขณะที่ “จุรินทร์” ขอเก็บข้อมูลบางประเด็นไว้ตอบ “หน้างาน” ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจทีเดียว ส่วน “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ ได้ตอบ ข้อซักถามของ ส.ส.เรื่องปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว โรงกำจัดขยะ

ทว่า “อนุทิน – ศักดิ์สยาม” เลือกเตรียมข้อมูลกันภายใน ทำให้ฝ่ายรัฐบาล “เก็งคำตอบ” ของ 2 ขุนศึกภูมิใจไทยไม่ถูกว่าจะออกมาไม้ไหน แต่มั่นใจว่าเตรียมตัวมาอย่างดี

“อนุชา นาคาศัย” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนน่าเป็นกังวล และนับว่าเป็นผลสำเร็จดียิ่งในการชี้แจงทำความเข้าใจ ซึ่งเชื่อว่ารัฐมนตรีจะสามารถตอบข้อสอบได้ทุกข้อ ทุกประเด็น ผู้เข้าร่วมสัมมนาพอใจที่จะยกมือย่างเต็มใจให้ผู้ถูกอภิปราย แม้แต่นายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาร่วมงานสัมมนา ก็ส่งข้อมูลซึ่งเป็นข้อมูลที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายที่ท่านมีอยู่มาให้ตน แต่ตนไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล ทุกคนมีความมั่นใจว่าจะชี้แจงได้ทุกข้อทุกประเด็น

“คะแนนหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เท่ากันทุกคนไม่มีปัญหาอะไร จากทุกพรรคการเมือง และจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทุกคน ซึ่งยืนยันว่าทิศทางการลงคะแนนจะเป็นไปในทางเดียวกัน เพราะการสัมมนาเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราได้ทำความเข้าใจชี้แจงกันก่อน ให้ปราศจากข้อสงสัยในความกังวลที่จะยกมือโหวต และยืนยันว่า พรรคเล็กก็ไม่มีปัญหาอะไร ให้ความร่วมมืออย่างดีตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล”

“ไม่เป็นประเด็นในการปรับ ครม.ในอนาคต และการสัมมนาครั้งนี้รัฐมนตรีทุกคนก็ได้ตอบข้อสงสัยได้เป็นอย่างดี และขอย้ำว่าสัญญาณเรื่องการปรับ ครม.ก็ไม่มีแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ 15 กุมภาพันธ์ นับถอยหลัง 24 ชั่วโมง ก่อนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจระเบิดขึ้น วิปรัฐบาลจะหารือกันรอบสุดท้าย “แบ่งเวรยาม” รักษาการ เช็กเสียง-มอร์นิเตอร์การซักฟอก จัดลำดับองครักษ์พิทักษ์นายกฯ โดยเฉพาะปมเรื่องอภิปรายญัตติที่อาจคาบเกี่ยวกับสถาบัน