‘ชวน’ ไม่กังวลศึกอภิปรายฯ เตือน “ฝ่ายค้าน” พูดถึงสถาบันได้เท่าที่เขียนในญัตติ

‘ชวน’ ไม่กังวลศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้ฝ่ายค้านพูดถึงสถาบันได้เท่าที่เขียนในญัตติ หวั่นลากยาวเกิน 4 วัน เพราะต้องให้ฝ่ายค้านพูดครบ 42 ชั่วโมง

วันที่ 15 กุมภาพันธ์​ 2564 เวลา 10.20 น. ที่รัฐสภา มติชนรายงาน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการควบคุมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 16 กุมภาพันธ์หลังยังมีความกังวลเรื่องสถาบัน ว่า เมื่อญัตติเราพิจารณาว่าชอบแล้ว ก็ให้อภิปรายไปตามญัตติ จะออกนอกญัตติไม่ได้ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพูดได้เท่าที่เขียนไว้

นายชวนกล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลและเชื่อว่าสมาชิกส่วนใหญ่ก็รู้อะไรควรอะไรไม่ควร ใครที่ออกนอกกติกา พฤติกรรมเหล่านั้นประชาชนกำลังจับตาดูอยู่ จะมีผลต่อเขาโดยตรง ประธานสภามีหน้าที่ควบคุมการประชุมในสภา แต่ข้างนอกประชาชนเป็นคนคุม พฤติกรรมใดที่ไม่ถูกต้องประชาชนจะลงโทษเอง

นายชวนกล่าวยืนยันด้วยว่า ญัตติสามารถอ่านได้ แต่ถึงไม่อ่านก็เป็นญัตติแล้ว ทุกอย่างมีกติกาข้อบังคับอยู่ ทั้งนี้ คนมองว่าการประท้วงมีบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตก และคิดว่าคงไม่มีการประท้วงกันอย่างรุนแรงจนไม่สามารถเดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

ส่วนที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ เตรียมขออนุญาต นำแหนบถอนผมเข้าไปประชุมสภาด้วย เพื่อนำไปถอนหงอกผู้นำฝ้ายค้านหากพูดถึงสถาบัน นายชวนกล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ที่กฎกติกา ไม่ใช่ใครจะทำอะไรตามอำเภอใจได้ และหากผู้อภิปรายพูดในกรอบก็ถือว่าไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า แหนบถอนผมถือเป็นอาวุธหรือไม่ นายชวนตอบว่า “ไม่ทราบ”

ขณะเดียวกัน นายชวนยังกล่าวถึง เวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ตราบใดที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ครบ 42 ชั่วโมง การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็อาจขยายไปมากกว่า 4 วันได้ และหากอภิปรายเสร็จสิ้นในวันใด ก็จะมีการลงมติในวันถัดไป ตนถึงบอกว่าอย่าไปตั้งเป้าว่าจะมีการลงมติในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์


นายชวน กล่าวถึงกรณีที่อาจจะมีการมาชุมนุมหน้ารัฐสภาในวันลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เสี่ยงจะซ้ำรอยเหตุการณ์ปะทะที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหรือไม่ว่า คงไม่ เพราะภายนอกมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ เราไม่มีสิทธิไปยุ่งเกี่ยวอะไรได้ แต่มาตรการภายในก็ไม่ได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษ และการอภิปรายครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เราเคยมีประสบการณ์การอภิปรายมาแล้ว