หน่วยแพทย์อาสา DNA แจง ปมไม่ใช้สัญลักษณ์ “กาชาด”

แพทย์อาสาบาดเจ็บ
REUTERS/Soe Zeya Tun

หน่วยแพทย์อาสา DNA  ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ชี้แจง กรณีไม่ใช้สัญลักษณ์ “กาชาด”

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี อนุกรรมการบริหารแพทยสภา ออกแถลงการณ์การณ์ หลังมีอาสาพยาบาล ถูกตำรวจควบคุมฝูงชนทำร้ายร่างกายระหว่างการสลายการชุมนุม จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

โดยหนึ่งในจุดยืนของอนุกรรมการบริหารแพทยสภา ที่ถูกวิจารณ์ในโลกออนไลน์ คือ ข้อ 3 ที่ระบุว่า ขอหน่วยงานที่รับผิดชอบ จัดให้มีระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีการติดสัญลักษณ์ที่ระบุว่าเป็นบุคลากรหรืออาสาสมัครทางการแพทย์ที่ชัดเจน เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัย ตามหลักสากล

ล่าสุด หน่วยแพทย์อาสา “DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร” ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องสัญลักษณ์ว่า สาเหตุที่ทางทีมไม่ได้ขออนุญาตใช้เครื่องหมายกาชาด เนื่องจากทีมเกิดจากการวมตัวของแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพต่าง ๆ และอาสาสมัครทางการแพทย์ อย่างเร่งด่วน เพื่อให้การบริการทางการแพทย์ในพื้นที่ชุมนุม ณ ขณะนั้น

พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 ซึ่งหากทีมทำการขออนุญาตใช้เครื่องหมายกาชาด อาจใช้ระยะเวลานาน ไม่ทันต่อการลงพื้นที่ในครั้งถัดไป

นอกจากนี้ ยืนยันว่า เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ทางทีมได้ดำเนินการตามแผนการแพทย์ที่ทีมได้วางแผนไว้อย่างเป็นระบบ แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น อย่างที่ปรากฏออกมา

จึงเรียนมาเพื่อทราบและชี้แจง

ทีมบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร (DNA) ที่บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์