ประยุทธ์ แจงรับผลประโยชน์บ่อนพนัน ลั่น “เงินชั่ว ๆ บาทเดียวก็ไม่รับ”

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันแรก

ในช่วงเวลา 15.38 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงการแก้ปัญหาบ่อนการพนัน ว่า ทุกอย่างเปิดเผยได้ ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ใครผิดหรือถูกศาลจะเป็นผู้ตัดสิน เพราะพูดในสภาจะเกิดผลกระทบกับผู้อื่น รวมถึงพรรคการเมือง

“กรณีข้อกล่าวหาว่าผมเรียกรับผลประโยชน์จากสื่อโทรทัศน์ เป็นข้อมูลดิบ ต้องไปหาหลักฐาน วัตถุพยาน พยานบุคคล และเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องนอกสภา เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ซึ่งผมยืนยันว่า ผมไม่ได้ทำอะไรเลยสักอย่าง”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะที่ข้อกล่าวหาเรื่องการบริหารการแพร่ระบาดของโควิด -19 เรื่องบ่อนการพนัน พนันออนไลน์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง และในฐานะบุคคลธรรมดาไม่นิยมชมชอบเรื้องการเล่นพนันขันต่อ เพราะรู้ว่าการพนันเป็นเรื่องการผิดศีลธรรมอันดี ขัดต่อหลักศาสนา เป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมาย และการตกเป็นทาสของการพนันนั้นไม่ว่าจะรูปแบบใดจะทำให้เกิดความเสี่ยง ความเสื่อม โจรปล้นสิบครั้งยังเหลือบ้าน ไฟไหม้สิบครั้งยังเหลือที่ดิน เล่นพนันครั้งเดียวไม่เหลืออะไรสักอย่าง

“การพนันเป็นเรื่องที่ต้องขจัดให้หมดสิ้นไป มีการสั่งการอยู่เสมอ กำกับ ดูแล ติดตาม ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองเข้มงวด กวดขัน ไม่ให้มีการเล่นการพนันในพื้นที่รับผิดชอบ ไม่ต้องการให้ประชาชนมัวเมาหลงใหลในการพนัน ถ้าจับบ่อนการพนันในพื้นที่ใดได้ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบพื้นที่นั้นจะต้องรับผิดชอบ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า โดยเฉพาะในห้วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ตนได้มอบนโยบาย สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งเป็นรับผิดชอบโดยตรง ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวด ซึ่งช่วงที่ผ่านได้จับกุมนักเล่นพนันเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการสอบข้อเท็จจริง

มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบตั้งแต่ระดับรองผู้บังคับการไปจนถูกผู้บังคับการ 51 ราย รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากรู้เห็นเป็นใจ ได้รับผลประโยชน์ ปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันในพื้นที่หรือไม่ หากตรวจสอบและพบว่าเกี่ยวข้องจริงมีโทษสถานหนัก

“ทุกรัฐบาลมีนโยบายกวาดล้างการพนันเช่นเดียวกัน แต่การจัดการกับบ่อนการพนันไม่ใช่เรื่อง่ายนัก ในอดีตต้องใช้ความพยายามอย่างเข้มงวด ซึ่งวันนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว จึงต้องหาเทคโนโลยี หรือ วิธีการ ทกรัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ แต่ปัจจุบันการกระทำความผิดสลับซับซ้อนยิ่งขึ้น”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ได้ให้นโยบาย จับคนที่อยู่เบื้องหลังด้วย จับนายทุนด้วย จับทั้งเครือข่าย ตนไม่มีผลประโยชน์ อย่ามาอ้างว่าตนได้รับผลประโยชน์ ต้องไปฟ้องร้องมา ถ้าไม่จริงตนต้องสู้ในกระบวนการยุติธรรม และอย่าหมิ่นประมาทกัน

“ผมยืนยันได้ว่ารัฐบาลเข็มงวดกับการกวาดล้างการพนันทุกรูปแบบ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ไม่มีการปล่อยปละละเลยอย่างที่มีการกล่าวหา”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทั้งหมดในเมื่อเราเป็นนิติรัฐต้องใช้อำนาจกฎหมาย ไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน ต้องพิสูจน์ให้สิ้นสงสัย ถ้าผู้กล่าวหาเป็นผู้กระทำผิดจริงต้องถูกลงโทษ ตนคิดว่าที่จับมาหลัง ๆ มีพยานหลักฐานครบถ้วน เราต้องยืนยันในเจตนารมณ์ว่าต้องจับให้ได้ ตราบใดที่ยังไม่มีบ่อนถูกกฎหมาย

“ใครที่กล่าวหาว่าผมรับผลประโยชน์ ผมยืนยันว่า บาทเดียวผมก็ไม่รับ เงินชั่ว ๆ ไม่รับ รับแต่สิทธิประโยชน์ของผมตามกฎหมายเท่านั้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายพล.อ.ประยุทธ์ได้เปิดเสียงสัมภาษณ์ของตัวเองฉบับเต็มที่มีการหยิบยกบ้างประโยค (100 นายกฯก็แก้ไม่ได้) ตัดตอนมาเพียงวรรคเดียว

“ไม่มีใครทำสำเร็จได้คนเดียวหรอก ต่อให้ 100 นายกฯก็ทำไม่ได้ ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกัน ไม่ว่าใครจะเก่งกล้าสามารถก็แก้ไม่ได้ทั้งนั้น ผมไม่ได้บอกว่าผมเก่งที่สุด แต่ผมมีความตั้งใจและบริสุทธิ์ที่จะทำ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ผมโทษใครไม่ได้”