พรรคร่วมรัฐบาล อวย “ประยุทธ์” ศึกอภิปรายวันแรก ทำได้ดี สมอยู่มา 6 ปี

จุรินทร์ อวย ประยุทธ์ ตอบคำถามได้ดี ครบถ้วนเกือบทุกประเด็น ขณะที่อนุทิน ชมควบคุมสติได้ดี อยู่มา​ 6​ ปีแล้ว ชำนาญเวที​ 

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ที่รัฐสภา​ นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ (พณ.) “ทุกอย่างมาจากประสบการณ์​ ชำนาญเวที​ เพราะอยู่มา​ 6​ ปีแล้ว​ เป็นเรื่องธรรมดา​”ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรกตามรายงานของมติชน ​ว่าเป็นอย่างไรในฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์มีความเชี่ยวชาญการเป็นฝ่ายค้าน​

นายจุรินทร์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ทำได้เฉพาะการเป็นฝ่ายค้าน เป็นรัฐบาลก็ทำได้ ไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะปฏิบัติหน้าที่ใดในวิถีประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน เราก็ทำหน้าที่ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะตระหนักหน้าที่เป็นอย่างดี

นายจุรินทร์กล่าวว่า ส่วนการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในครั้งนี้ไม่ขอวิจารณ์ และเป็นปกติที่ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล และเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามได้ดี ครบถ้วนเกือบทุกประเด็น

เมื่อถามต่อว่า การที่ประชาชนมองว่าฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลใหม่ ​นายจุรินทร์​กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ ให้ประชาชนเป็นผู้พิจารณา

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า​ ส่วนใหญ่ยังไม่มีการกล่าวถึงกระทรวงสาธารณสุขมากนัก ส่วนวันนี้ตนได้เตรียมข้อมูลมาชี้แจงหากมีการซักถามมาที่กระทรวงสาธารณสุข หวังจะใช้โอกาสนี้ในการชี้แจง​

อย่างไรก็ตาม​ ภาพรวมการอธิบายไม่ไว้วางใจวันแรก​ บางคนอาจมีอารมณ์บ้าง​ แต่ต้องปล่อยให้เขาอภิปรายอย่างเต็มที่​ อย่าไปมีอารมณ์ร่วมด้วยแล้วกัน​

เมื่อถามถึงกรณี​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ สามารถควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ “ทุกอย่างมาจากประสบการณ์​ ชำนาญเวที​ เพราะอยู่มา​ 6​ ปีแล้ว​ เป็นเรื่องธรรมดา​”

เมื่อถามว่า​ ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้สมราคาหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ไม่ขอตอบว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่สมราคาหรือไม่​ แต่ฝ่ายค้านทำตามบทบาท​ ถามแทนประชาชน​ รัฐบาลก็ใช้โอกาสนี้ในการทำความเข้าใจกับประชาชน


เมื่อถามว่า​ ในโลกโซเชียลเบื่อหน่ายการอภิปราย​ เพราะเห็นว่าฝ่ายค้านถามแต่เรื่องเดิม ๆ​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ถ้าไม่มีเรื่องใหม่​ แสดงว่ารัฐบาลได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว​ จึงไม่มีเรื่องใหม่มาโจมตี