บช.น. ลั่นพร้อมเอาผิดทุกคน ที่ร่วมชุมนุมใหญ่ “ราษฎร” 20 ก.พ.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ
FILE. Photo by Mladen ANTONOV / AFP

บช.น. ขู่พร้อมเอาผิดผู้ร่วมชุมนุมราษฎร 20 ก.พ.นี้ เตรียมตั้งด่านตรวจค้นอาวุธต่าง ๆ เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในวันดังกล่าว

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ข่าวสด รายงาน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจนครบาล ฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจนครบาล ฐานะรองโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงการเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในการชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองในวันที่ 20 กุมภาพันธ์

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า ทาง บช.น. ยืนยันว่าจะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดทุกราย ส่วนการชุมนุมมีกลุ่มผู้ชุมนุมกี่กลุ่มนั้น มีการแจ้งทางโซเซี่ยลมีเดียต่าง ๆ มีเพียงกลุ่มเดียวคือกลุ่มม็อบเฟสท์ที่มีการชักชวนกลุ่มผู้ชุมนุมหลายที่มารวมกัน กรณีดังกล่าวยืนยันว่า ผู้โพสต์ข้อความในการชักชวนให้มีการร่วมชุมนุมถือว่าเป็นหนึ่งในกระบวนการผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย ทางบช.น. พร้อมด้วย บก.ปอท. จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

“รวมกรณีการชุมนุมที่ผ่านมา อาทิ สถานทูตเมียนมา การชุมบริเวณสามย่านมิดทาวน์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทีการละเมิดกฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะการปิดพื้นผิวจราจรและก่อความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในภาพรวม กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ใช้พลุดอกไม้เพลิง ดอกไม้ไฟ ระเบิด วัตถุเหล่านี้สามารถทำอันตรายให้กับพี่น้องประชาชนได้”

“ขณะเดียวกันวัตถุที่ก่อให้เกิดประกายไฟทำให้เกิดเพลิงไหม้ อาคารสถานที่ราชการ หรือสถานที่อื่นๆ ก่อให้เกิดความเสียหายในภาพรวมของประเทศ ทางบช.น.จึงได้ใช้มาตรการตั้งจุดตรวจค้น ตั้งแบริเออร์ จุดตรวจจุดสกัดไว้ป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นดังกล่าว” โฆษกบช.น. กล่าว

เมื่อถามว่าหากเกิดเหตุมีการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาจะทำอย่างไร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตั้งจุดตรวจค้นรอบพื้นที่ใกล้กับที่ตั้งรัฐสภา ไม่ว่าจะเป็นบริเวณแยกเกียกกาย ถ.ทหาร ถ.พระราม 5 ถ.สามเสน บางส่วน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจค้นบุคคลนำพาอาวุธมาที่ชุมนุม หากพลการกระทำความผิดเกิดขึ้นก็จะแจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวส่งพนักงานสอบสวนพื้นที่ดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย


ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่ปิดการจราจรแต่อย่างใดบริเวณหน้ารัฐสภา เนื่องจากจะต้องดูสถานการณ์อีกครั้งว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการเคลื่อนไหวอย่างไร โดยขณะนี้ได้เตรียมแผนไว้รองรับไว้แล้ว