มิ่งขวัญ โชว์ความรู้เศรษฐกิจ อภิปราย กล้วยไทยเทียบอเมริกา

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

“มิ่งขวัญ ศรีสุวรรณ์” แสดงความรู้ด้านเศรษฐกิจ ในอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยกตัวอย่างกล้วยไทย ทำไมแพงกว่าอเมริกา

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันที่ 4 โดยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้อภิปรายเรื่อง “ความล้มเหลวเศรษฐกิจ-ปากท้องประชาชน” ในสมัยรัฐบาลภายใต้การบริหารของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

กะเพราไต่อันดับราคาแพง

นายมิ่งขวัญ ได้เปรียบเทียบค่าแรงขั้นต่ำกับราคาข้าวกะเพราในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่พลเอกประยุทธ์ ได้ทำการรัฐประหาร จนถึงปี 2563 โดยเป็นข้อมูลจากกระทรวงแรงงานและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2557 โดยระบุว่า

“ผมถามนิดนึง ข้าวกะเพราหรือข้าวกะเพราไข่ดาวเนี่ย มีสัดส่วนตรงไหนมาจากเมืองนอกบ้างครับ ปลูกข้าวก็เมืองไทย ใบกะเพราก็ปลูกเมืองไทย หมูก็ดี เนื้อก็ดี ไก่ก็ดี พริกก็ดี ทุกอย่างเมืองไทยหมด แล้วทำไมท่านปล่อยให้มันทะยานขึ้นไปตั้ง 113.33% แต่ค่าแรงท่านขึ้นได้ 12%”

นายมิ่งขวัญ ระบุว่า สิ่งที่รัฐบาลลืมนึกถึงไป คือ การควบคุมค่าครองชีพให้คนไทยทั้งประเทศ พร้อมระบุว่า ที่รัฐบาลไม่สามารถขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้ เพราะเนื่องจากถูกประเทศเวียดนาม และกัมพูชาค้ำอยู่

ทุกวันนี้ธุรกิจไหลออกนอกประเทศไทยไปประเทศเวียดนาม ส่งผลให้เศรษฐกิจเวียดนามเติบโต แม้จะเจอวิกฤตโควิด แต่ประเทศไทยกลับปล่อยให้กลุ่มทุนบางกลุ่ม เข้ามาครอบงำเรื่องค่าครองชีพ

นอกจากนี้ นายมิ่งขวัญ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาถามถึงเหตุผลที่ไม่สามารถขึ้นค่าแรงได้ ว่า “มันขึ้นไม่ได้ เพราะว่าถ้าเราขึ้นปุ๊บนะครับ ธุรกิจทั้งหมดจะไหลออกนอกประเทศ เหมือนที่กำลังไหลอยู่ตอนนี้ วันนี้เอายังไงก็เอาไม่อยู่ ให้อีกกี่ BOI ก็เอาไม่อยู่ เพราะค่าแรงเราไปแพงกว่าคนอื่นเขา แต่สิ่งสำคัญคือ ท่านไม่คุ้มเรื่องค่าครองชีพ”

กล้วยแพง

อีกหนึ่งผลิตผลที่พบเห็นบ่อยและสามารถหาซื้อง่ายในประเทศไทย อย่าง “กล้วย” นายมิ่งขวัญได้หยิบยกขึ้นมาเป็นการสะท้อน โดยเปรียบเทียบค่าแรงและราคากล้วยในประเทศไทยกับประเทศสหรัฐอเมริกา จากงานวิจัยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อเดือนธันวาคม 2563 ระบุว่า

ประเทศอันดับหนึ่งของโลกอย่าง อเมริกา ได้ค่าแรง 1,740 บาทต่อวัน ราคากล้วยลูกละ 6 บาท แต่ประเทศไทย ได้ค่าแรง 336 บาท แต่กล้วยลูกละ 7.25 บาท

นายมิ่งขวัญ ระบุเหตุผลที่ราคากล้วยในประเทศไทยมีราคาแพงว่า “ทำไมเราต้องกินกล้วยแพง ผมตอบเลยนะครับ การครอบงำการค้า การผูกขาดตลาดเป็นสิ่งที่เป็นอันตรายที่สุด”

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายมิ่งขวัญกำลังอภิปรายในเรื่องดังกล่าว ไม่มี ส.ส. จากพรรคร่วมรัฐบาลคนใด ยกมือค้านการอภิปรายแต่อย่างใด