“มาดามเดียร์” แจงเหตุเลิกแถลงข่าว กรณีงดออกเสียงหนุน “ศักดิ์สยาม”

มาดามเดียร์แจงเหตุงดแถลงข่าว

“มาดามเดียร์” แจงเหตุยกเลิกแถลงข่าวด่วน ปมขัดมติพรรค งดออกเสียงหนุน ‘ศักดิ์สยาม’ พร้อมเปิดมาตรการลงโทษ 6 ดาวฤกษ์

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ข่าวสด รายงานว่า น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำกลุ่มดาวฤกษ์ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากผู้ใหญ่ของพรรค พปชร.ให้ออกมาแถลงข่าว เรื่องการงดออกเสียงลงมติให้รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล แต่ ส.ส.ทั้ง 6 คน ยังไม่พร้อม จึงขอเลื่อนการแถลงข่าวออกไปก่อน โดยที่ ส.ส.ในกลุ่มจะหารือกันเพื่อจัดทำคำแถลงข่าวออกมาอย่างเป็นทางการต่อไป

ด้าน น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรค พปชร.กล่าวว่า ตนติดภารกิจลงพื้นที่จึงไม่สามารถมาร่วมแถลงข่าวได้ทัน ส่วนเหตุผลที่งดออกเสียงกรณีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เนื่องจากเป็นการตัดสินใจในทันทีโดยที่มีข้อมูลเข้ามาจำนวนมาก จึงของดออกเสียงไว้ก่อน โดยไม่ทราบว่าการงดออกเสียงจะส่งผลต่อความไว้วางใจระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ถือเป็นบทเรียนของ ส.ส.ใหม่ อย่างตน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่พรรค พปชร.แจ้งแถลงข่าวด่วนและต่อมาได้แจ้งยกเลิก มีรายงานว่าผลจากที่ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ โหวตสวนมติพรรคโดยงดออกเสียงให้กับนายศักดิ์สยาม สร้างความไม่พอใจให้กับคนในพรรคภูมิใจไทย ทำให้แกนนำของทั้งสองพรรค ต้องต่อสายพูดคุยกัน โดยแกนนำพรรค พปชร.ยืนยันให้ ส.ส. ยกมือโหวตสนับสนุนรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล ขณะที่แกนนำพรรคภูมิใจไทยเข้าใจ แต่ขอให้ ส.ส.ที่โหวตสวนมติออกมาแถลงข่าวแสดงความรับผิดชอบ

ทำให้ต่อมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค มอบหมาย นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค ประสาน ส.ส.กลุ่มดังกล่าวให้ออกมาแถลงข่าว แต่ ส.ส.ทั้ง 6 คน ปฏิเสธที่จะเดินทางมาแถลงข่าว ส่งผลให้ทางพรรคต้องยกเลิกกำหนดการอย่างกะทันหัน ทั้งนี้การแถลงข่าวในวันนี้พรรคภูมิใจไทย จะส่งตัวแทนมาฟังการแถลงข่าวของ ส.ส.ทั้ง 6 คนด้วย แต่สุดท้ายได้รับแจ้งว่าขอเลื่อนการแถลงข่าวออกไปก่อนจึงยกเลิก

สำหรับ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ 6 คน ประกอบด้วย นางกรณิศ งามสุคนรัตนา ส.ส.กทม., น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม., น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม., น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม., น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม.

รายงานข่าวจากพรรค พปชร. แจ้งว่า ในการประชุมกรรมการบริหารพรรคที่จะมีขึ้นวันที่ 22 ก.พ. ที่ พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน จะมีวาระพิจารณามาตรการลงโทษ กรณี 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ ขัดมติพรรคไม่ลงมติไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม โดยบทลงโทษที่พรรคจะพิจารณาจะมีตั้งแต่เบาไปหาหนัก ตั้งแต่การไม่ให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการต่าง ๆ หลังจากนี้ ตลอดจนไม่ส่งสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า

กรณีเลวร้ายที่สุดคือให้ลาออกจาก ส.ส. แต่เนื่องจากบรรดาส.ส. 6 คนเป็น ส.ส.เขตถึง 5 คน แต่มาตรการนี้จึงเป็นได้ยาก ส่วนการไล่ออกจากพรรคไม่สามารถทำได้​ เพราะขัดกับรัฐธรรมนูญที่ให้เอกสิทธิ ส.ส.ในการลงมติในสภาฯ แต่ถึงอย่างไร ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นว่าเมื่อนำความขัดแย้งส่วนตัวมาทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน​ ดังนั้น​ ต้องมีบทลงโทษเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อพรรคภูมิใจไทย