ยกทีมเยี่ยม 8 แกนนำ กปปส. นอนคุกคืนแรก ทุกคนยังกำลังใจดี

แฟ้มภาพ ขณะแกนนำ กปปปส ทั้ง 8 คน ถูกนำตัวขึ้นรถไปยังเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ
แฟ้มภาพ

ส.ส.พปชร.-ปชป. ยกทีมเยี่ยม 8 แกนนำกปปส. นอนคุกคืนแรก เผยอิดโรยพักผ่อนไม่พอ แต่ทุกคนยังมีกำลังใจดี เข้าใจ และยอมรับกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทนายความ กลุ่มญาติ ของอดีตแกนนำและแนวร่วมกลุ่ม กปปส. ทยอยเข้าเยี่ยมผู้ที่ถูกตัดสินโทษคดีการชุมนุมและบุกรุกสถานที่ราชการของกลุ่ม กปปส.ประกอบด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายถาวร เสนเนียม นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณกัณต์ นายอิสระ สมชัย นายชุมพล จุลใส นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระ และ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ รวมถึงหารือเรื่องการเตรียมยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดี ตามรายงานของมติชน

น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้เข้าเยี่ยมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทั้งหมด ซึ่งจากการพูดคุยทุกคนก็รู้สึกได้ว่าผู้ที่เข้าเยี่ยมอาการเครียดอยู่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ให้สอบถามกับทนายความที่เข้าไปพูดคุยถึงแนวทางการยื่นประกันตัวอีกครั้ง

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการณ์กลุ่มหัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวว่า ยังเห็นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับแกนนำอีกส่วนหนึ่ง ยิ้มแย้ม แสดงสัญลักษณ์การต่อสู้ของกลุ่ม กปปส. ก็เชื่อว่ายังมีกำลังใจดี ส่วนกลุ่มญาติที่ไปเยี่ยม หลายคนก็เสียใจที่เห็นคนในครอบครัวต้องรับโทษ

น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เนื่องจากมีคนมารอเยี่ยมเป็นจำนวนมาก จึงได้คุยกับแค่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และอดีตพระพุทธะอิสระ ก็เห็นว่าทั้งหมดอย่างมีสุขภาพจิตดี แต่มีลักษณะอิดโรย ซึ่งน่าจะเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ และได้ขอให้ญาตินำยารักษาโรคประจำตัว

รวมถึงเอกสารใบรับรองเกี่ยวกับการรักษา มายื่นให้กับทางเรือนจำ เพื่อเตรียมขอรับการรักษาต่อ พร้อมกันนี้ยังได้แสดงความเป็นห่วง เรื่องการยื่นขอประกันตัว ว่าหากไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้ เกรงว่าจะต้องถูกควบคุมตัวต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 3 วัน ทนายความจึงจะสามารถยื่นขอประกันตัวในครั้งที่ 2 ได้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์และหนึ่งในทีมทนายความ กล่าวว่า มีทนายความ 2 กลุ่ม เข้าไปพูดคุยถึงแนวทางการยื่นประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ และได้เตรียมเอกสารไปยื่นแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งก็คาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัว ส่วนกรณีของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่ายังไม่พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เนื่องจากศาลอุทธรณ์ยังไม่มีคำสั่งว่าจะปล่อยตัว หรือไม่ปล่อยตัวชั่วคราว

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ อดีตแกนนำ กปปส. กล่าวว่า ขณะนี้ทุกคนยังมีกำลังใจดี เข้าใจ และยอมรับกระบวนการยุติธรรม เบื้องต้นได้มอบหมายให้ทีมทนายดำเนินการประกันตัวตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยไม่ต้องวิตกกับคนข้างใน ทุกคนสามารถอยู่ได้สบายเหมือนคนทั่วไป แม้มีโรคประจำตัวหมดแต่ก็มีการรักษาตามกระบวนการ

ส่วนความคืบหน้าทางคดี วันนี้รอศาลอุทธรณ์พิจารณาให้ประกันตัว คาดว่าตอนนี้สำนวน คำร้องถูกส่งไปยังศาลอุทธรณ์แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอศาลพิจารณาว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ คาดว่าในช่วงบ่ายน่าจะมีความชัดเจน


นายสวัสดิ์ กล่าวว่า สำหรับกระบวนการในการยื่นอุทธรณ์ที่มีกรอบเวลา 30 วัน ก็ต้องเตรียมคัดคำพิพากษาซึ่งมีเนื้อหาเยอะมาก คาดว่าใช้เวลา 10-15 วัน ในการสรุป แต่มั่นใจว่าสิ่งที่ทุกคนได้ทำลงไปเป็นการเรียกร้องตามสิทธิ