สุเทพ 3 รัฐมนตรี 7 จำเลยคดี กปปส. ติดคุกต่อ อุทธรณ์ไม่ทัน

คำสั่งศาลอุทธรณ์ ออกไม่ทันเวลาราชการ สุเทพและจำเลย คดี กปปส. อีก 7 ราย ติดคุกต่อ

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ตามที่นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทนายความจำเลยได้ยื่นคำร้อง ให้ศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาว่า จะให้ประกันหรือไม่พร้อมหลักทรัพย์จำนวน 600,000 บาท เพื่อขอประกันตัว  8 จำเลย แกนนำและแนวร่วม กปปส. ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.40 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า “ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งของศาลอุทธรณ์ลงมายังศาลอาญา โดยตนจะยังรออยู่ที่ศาลต่อจนกว่าทางศาลอาญาจะเเจ้งว่ามีคำสั่งศาลอุทธรณ์ตกลงมาในวันนี้หรือไม่”

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนปกติ ภายหลังหมดเวลาทำการเเล้ว หากคำสั่งศาลอุทธรณ์ยังไม่ลงมา ก็จะต้องรอฟังคำสั่งอีกครั้งในวันถัดไป ว่าจะมีคำสั่งศาลอุทธรณ์ส่งมายังศาลอาญาอีกหรือไม่

จึงส่งผลให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมพวก รวม 8 คน คือ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณกัณฑ์ นายถาวร เสนเนียม นายอิสระ สมชัย นายชุมพล จุลใส นายสุวิทย์ ทองปรเสริฐ หรือพุทธะอิสระ และเรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ ต้องติดคุกต่อไป

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เผยถึงการยื่นอุทธรณ์ อดีต 8 แกนนำ กปปส. เพื่อขอให้ศาลพิจารณาประกันตัว ว่า “เช้านี้ทีมทนายได้ยื่นคำร้องเพิ่มเติมประกอบคำขอปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อขอความเมตตาต่อศาล เพราะที่ผ่านมาปฏิบัติตามคำสั่งและเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลชั้นต้นทุกประการ”

“ส่วนศาลจะพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในส่วนของ 8 แกนนำ กปปส. เมื่อไหร่คงไม่สามารถก้าวล่วงดุลพินิจศาลได้ และหากศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตามขั้นตอนจะต้องออกหมายปล่อย ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อปล่อยตัวจำเลยในความควบคุมของเรือนจำตามขั้นตอนต่อไป”

“และวันนี้เราก็จะมารอฟังว่าศาลอุทธรณ์จะมีการพิจารณาคำสั่งอย่างไร ส่วนตัวเชื่อว่าวันนี้น่าจะมีคำสั่งในช่วงเวลา 15.00 น. แต่ถ้าหากศาลพิจารณาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทีมทนายความจะศึกษาคำสั่งของศาล เพื่อทำคำร้องยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป”

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทีมทนายความ
นายสวัสดิ์ เจริญผล ทีมทนายความ

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทีมทนายความ กล่าวอีกครั้งระบุว่า เจ้าหน้าที่ศาลได้มีการแจ้งว่า คำสั่งวันนี้ (25 ก.พ.) ยังไม่ลงมา ซึ่งไม่ได้หมายความว่าศาลไม่ได้ไม่ให้ประกัน โดยในวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ.) จะมารอฟังคำสั่งศาลอีกครั้งในเวลา 10.00 น.

ส่วนเหตุผลที่ยังไม่มีคำสั่งลงมาในวันนี้คาดว่าศาลอุทธรณ์มีการพิจารณาในหลายเรื่อง ถือเป็นดุลยพินิจของศาล เมื่อวันนี้คำสั่งยังไม่ลงมาจึงไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้

“วันนี้ก็มีความตั้งใจและคิดว่าจะได้รับความเมตตาจากศาล เพราะทั้ง 8 แกนนำไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี และทุกคนตำแหน่งทางการเมืองมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม โดยทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม” นายสวัสดิ์ กล่าว