ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน 8 เเกนนำ กปปส. เหตุโทษไม่สูง ให้ปล่อยตัวชั่วคราว

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน 8 เเกนนำ กปปส. เหตุโทษไม่สูง มีที่อยู่แน่นอน ให้ปล่อยตัวชั่วคราว

วันที่ 26 ก.พ. 64 เวลา 9.15 น. มติชนรายงาน ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสวัสดิ์ เจริญผล ทีมทนายความกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังขึ้นฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ในกรณีที่ทางทนายขอยื่นประกันตัวชั่วคราวกับนายสุเทพ และพวกแกนนำ กปปส.รวม 8 คน

นายสวัสดิ์ กล่าวว่าศาลมีคำสั่งพิจารณา ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 8 คนได้ เพราะที่ผ่านมาในศาลชั้นต้น จำเลยทุกคนไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและเคยได้รับการประกันตัวซึ่งเงื่อนไขที่เพิ่มเติม คือราคาประกัน ที่เพิ่มขึ้นเป็น 800,000 บาท และห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาต จากที่ศาลชั้นต้นตีราคาประกัน 600,000 บาท

หลังจากนี้ศาลอาญาจะมีการออกหมายปล่อยตัวหลังจากที่มีการวางเงินประกันเพิ่มซึ่งทางราชทัณฑ์ก็จะมีการถือหมายการปล่อยตัวไปที่เรือนจำตามขั้นตอนต่อไป

สุดท้าย นายสวัสดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ศาลมีคำสั่งให้มีการประกันตัวชั่วคราว ขอขอบคุณพี่น้องที่คอยให้กำลังใจมาโดยตลอด


ทั้งนี้ คำสั่งพิจารณาปล่อยตัวของศาลอุทธรณ์ระบุว่า ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้วจำเลยที่ 1 กับพวกเเล้วเห็นว่าเคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นมาก่อน ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีพฤติการณ์จะหลบหนีหรือไม่มาศาลตามกำหนดนัด แม้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยที่ แต่โทษจำคุกสำหรับความผิดในแต่ละกระทงก็ไม่สูงนักทั้งจำเลยที่ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอนจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ในระหว่างอุทธรณ์ตีราคาประกัน 8 แสนบาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้นให้ศาลชั้นต้นแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยเร็ว