ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/4 อนุทิน ชง คุณสมบัติ-ออปชั่นเก้าอี้รัฐมนตรี

แฟ้มภาพ

อนุทิน ชง คุณสมบัติ-ออปชั่นเก้าอี้รัฐมนตรี ครม.ประยุทธ์ 2/4 ย้ำอำนาจอยู่ที่ “นายกฯ” คนเดียว 

วันที่ 2 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการปรับครม.ครั้งที่ 4 (ครม.ประยุทธ์ 2/4) ว่า ได้คุยกันเข้าใจแล้ว พรรคใครพรรคมันไปดูแลให้ดี

เมื่อถามว่าจะมีการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวไปคุยกันเองระหว่างพรรค เป็น option

เมื่อถามว่าอยากได้ตรงไหนเพิ่มเติม โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม นายอนุทินกล่าวว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน ตนต้องถามรัฐมนตรีแต่ละท่านก่อน ว่า อ่า มีความประสงค์ที่จะทำอย่างไรให้งานมันเดินหน้าได้เร็วกว่านี้

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้บอกเงื่อนเวลาหรือไม่ว่าเวลาไหนจะมีการปรับครม. นายอนุทินกล่าวว่า เออ ยังไม่ได้บอกเลย เดี๋ยวท่านก็คงแจ้งมาแหละ นะ คงต้องใช้เวลา ไม่ใช่บอกวันนี้แล้วพรุ่งนี้ทำได้เลย ต้องดูประวัติ ต้องดูคุณสมบัติต่าง ๆ ข้อห้าม ข้อจำกัด เยอะแยะไปหมด

เมื่อถามว่าต้องมีการคุยกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถือว่าเมื่อวาน ( 1 มี.ค.) ได้คุยกันแล้ว คนมีอำนาจปรับครม.มีได้คนเดียว คือ ท่านนายกฯ เราเป็นผู้เสนอ เสนอไปก็ไม่ใช่ว่าท่านจะต้องรับ 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องมีการหารือกัน

เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดูการทำงานของลูกพรรคที่เป็นรัฐมนตรีแล้วพอใจผลงาน หรือ ต้องปรับตรงไหนบ้าง นายอนุทินกล่าวว่า รัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยทำงานหนักมาก และยังพอใจในผลงานของรัฐมนตรีของพรรคอยู่ แต่ตรงไหนที่เร็วกว่านี้ได้ก็ต้องบอกกัน ครึ่งหลังแล้วนะ เผลอ ๆ แป๊บเดียว 2 ปี