ประยุทธ์ ปรับ ครม.จบปลาย มี.ค.-ต้น เม.ย. โควตาพรรคร่วมยังเหมือนเดิม

นายกฯ เผยคุยพรรคร่วมลงตัว รอเคาะปลายเดือน มี.ค.- เม.ย. โควตายังเหมือนเดิม ไม่สนพรรคเล็กรวมตัวขอเก้าอี้ เพราะเป็นเรื่องของพรรคใหญ่

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการปรับ ครม.จะเสร็จเมื่อใด ว่าเร็ว ๆ นี้ ได้มีการหารือกับพรรคการเมืองไปหมดแล้ว สุดท้ายตนในฐานะนายกฯ ตัดสินใจ จะดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งวันนี้ที่ประชุม ครม.ได้มีการแต่งตั้งรักษาการชั่วคราว เพื่อประสานงานเดิมให้เดินหน้าจนกว่ามีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ได้ขอบคุณรัฐมนตรีทุกคนใน ครม.ที่ทำงานร่วมกันมา ซึ่งเป็นที่น่าพอใจแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทุกกระทรวง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ว่า การปรับ ครม.จะเสร็จปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเดือนเมษายน ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า แล้วไง…ก็รอสิ ปลายมีนาคม ต้นเมษายน ก็จะทำให้เร็วที่สุด ทำไมต้องแปลคำพูดเป็นอย่างอื่น จบความหมายตรงนี้แล้วทำไมต้องอธิบายซ้ำ ทำไมไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจจริง ๆ

เมื่อถามว่า จะปรับแค่เพียงตำแหน่งที่ว่างลงหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็กำลังคิดอยู่

เมื่อถามว่า มีพรรคร่วมแสดงเจตนารมณ์มาบ้างแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี ถ้าจะมีเขาก็บอกมาเอง ตอนนี้พูดคุยหัวหน้าพรรคก็ยังไม่มี วันนี้ขัดแย้งกันเยอะอยู่แล้ว อย่าอะไรกันอีกเลย ตนคิดว่าสามารถควบคุมทุกอย่างให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่ดีของเรา ทั้งการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน เราอยู่อำนาจบริหารก็อยู่บริหาร นิติบัญญัติก็อยู่นิติบัญญัติ ตุลาการก็อยู่ตุลาการไป

เมื่อถามย้ำว่า ที่นายกฯ ระบุว่า ได้คุยกับพรรคร่วมแล้วแสดงว่าโควตาทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ยังเป็นเหมือนเดิมอยู่

ส่วนพรรคเล็กรวมตัวแถลงข่าวขอเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แถลงไป เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคขนาดใหญ่เขาคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการแถลงเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้อารมณ์เสีย เธอบอกฉันเครียด ๆ เครียดเพราะอะไรล่ะ เครียดเพราะคำถามเธอ