คดีบ้านพักทหาร จบไม่ลง สอบภาษี “บิ๊กตู่” – ร้อง ป.ป.ช.

กรณีบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.1 ทม.รอ.)

ไม่เพียงเป็นแค่สมรภูมิการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุมกลุ่ม REDEM

ยังเป็นจุดปะทะของฝ่ายค้านกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะผลจากการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ข้อกล่าวหาฝ่ายค้านตั้งไว้ 3 ข้อ ที่เตรียมยื่นต่อ ป.ป.ช.

1.มีพฤติกรรมปกปิดข้อมูลส่วนตัวเพื่อหนีการตรวจสอบ เข้าข่ายให้ข้อมูลเท็จต่อศาลรัฐธรรมนูญ

2.ทำผิดกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับผลประโยชน์อื่นใดเกินที่กฎหมายกำหนด

3.ทำผิดกฎหมายประมวลรัษฎากร หนีภาษี กรณีอยู่บ้านพักรับรองของกรมทหารราบที่ 1

แกะข้อกล่าวหาฝ่ายค้าน สิ่งแรกคือ พล.อ.ประยุทธ์แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าอยู่บ้านเลขที่ 253/54 กรมทหารราบที่ 1 เมื่อกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจสอบไปยังการไฟฟ้านครหลวง กลับไม่พบว่ามีบ้านเลขที่นี้อยู่ในกรมทหารราบที่ 1

อีกข้อกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์กระทำผิดกฎหมาย ป.ป.ช.เนื่องจากอาศัยบ้านพักทหารฟรีตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน เท่ากับว่าได้รับผลประโยชน์อื่นใดเกิน 3,000 บาท และใช้น้ำ ไฟ ฟรี ที่ไม่เข้าข้อยกเว้นตามประมวลรัษฎากร ต้องนำมาคำนวณเพื่อยื่นภาษีตาม ภ.ง.ด.90 ตั้งแต่ปี 2557-2563

ซึ่งมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 21/2536 ให้ถือค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส ที่ได้จากการอาศัยในบ้านที่นายจ้างให้อยู่ เป็นเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากร มาตรา 39, 40 ต้องนำไปคำนวณเพื่อยื่นเสียภาษี ภ.ง.ด.90, 91 ด้วย แม้ค่าเช่าบ้านและค่าซ่อมบ้านได้รับการยกเว้นจริง เช่น ถ้าเป็นบ้านหลวงคุณูปการของการซ่อมบ้านตกอยู่กับหลวง แต่เรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ ผลประโยชน์ตกอยู่กับตัวบุคคล ดังนั้นต้องรวมเป็นรายได้และยื่นเสียภาษีสรรพากรเอาหลักฐานมายืนยัน

นอกจากนี้ นักร้อง “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” กำลังเสริมฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคเสรีรวมไทยอย่างไม่เป็นทางการ ได้ยื่นกรมสรรพากรตรวจสอบและเรียกเก็บภาษี พล.อ.ประยุทธ์

“เรื่องค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่ได้รับฟรีจากการอยู่บ้านพักทหารเลขที่ 253/54 แล้ว แต่ปรากฏว่ายังนิ่งเฉยไม่แสดงความรับผิดชอบ”

เทียบเคียงกรมสรรพากรเคยชี้แจงเมื่อปี 2547 ว่า ค่าอาหารชุด ชุดละ 20 บาท พนักงานที่ได้รับฟรี ต้องถือเป็นเงินได้พึงประเมินต้องเสียภาษี

ก่อนหน้านี้ “เรืองไกร” ยังเคยไปยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์รอดยกแรกคดีบ้านพักทหาร ว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 128 กรณีได้รับสิทธิอยู่บ้านพักรับรอง ซึ่งรับประโยชน์เกิน 3,000 บาท อยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.


คดีบ้านพักทหารจึงยังจบไม่ลง