ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/4 : ประยุทธ์ ตัดสินใจเอง ขอเวลาอีกไม่นาน

ประยุทธ์ มองหน้านิ่งไม่ตอบ ปรับครม.เฉพาะคนในทั้งหมด พลังประชารัฐให้อำนาจ ”บิ๊กป้อม” เบ็ดเสร็จ 

วันที่ 3 มีนาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน ระหว่าง 12 กระทรวง 1 หน่วยงานถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะเกิดขึ้นอย่างเร็วปลายเดือนมีนาคม หรือ อย่างช้าต้นเดือนเมษายน ว่า การคัดสรรผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง ตนเคารพกติกาของพรรคการเมือง และตนมีหน้าที่คัดสรรบุคคลที่ถูกเสนอชื่อจากพรรคการเมืองที่จะเข้ามาเพื่อบรรจุเป็นรัฐมนตรีทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง

“คงไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เดี๋ยวก็รอดูแล้วกัน นายกฯจะตัดสินใจในตอนท้ายอย่างไร ผมก็บอกแล้วว่า อีกไม่นานนัก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

สุชาติ ย้ำการปรับ ครม. เป็นเรื่องของความเหมาะสม

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการบริหารพรรคมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคพิจารณาบุคคลเสนอเป็นรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมมีมติมอบให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. พิจารณา เพราะท่านเป็นผู้ที่พวกเราให้ความเคารพนับถือ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในพรรคอยู่แล้ว การตัดสินใจทั้งหมดอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร ก่อนที่จะนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพิจารณา ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมในพรรคได้อีกนั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องหัวหน้าพรรคบริหารเรื่องนี้

อิทธิพลย้ำ มติพรรคให้อำนาจ “บิ๊กป้อม” เบ็ดเสร็จ

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระมรวงวัฒนธรรม และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มอบอำนาจเด็ดขาดให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ว่า ไม่ได้ห้ามคนนอก แต่ต้องเป็นคนในพรรคพลังประชารัฐ


สำหรับการปรับเปลี่ยนเบื้องต้นก็จะมีเฉพาะตำแหน่งที่ว่างลง ส่วนจะเกลี่ยหรือจะปรับเปลี่ยนอย่างไรขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรี และผู้ที่จะมาเป็นไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นกรรมการบริหารพรรค ตรงนี้ถือเป็นหลักการและผลก็ยังไม่รู้ว่า พล.อ.ประวิตร จะเลือกใคร