“ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ชะตา ให้อำนาจรัฐสภาตั้ง ส.ส.ร. ยกร่าง วันนี้

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตา อำนาจรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยกระบวนการ ส.ส.ร. ได้หรือไม่ วันนี้

วันที่ 11 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญลงมติวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกรัฐสภา ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจรัฐสภาในการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ก่อนหน้านี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่ประธานรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของสมาชิกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (1)

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้พยานผู้เชี่ยวชาญรวม 4 คน (นายมีชัย ฤชุพันธุ์ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ และนายอุดม รัฐอมฤต ) จัดทำความเห็นเป็นหนังสือตามประเด็นที่กำหนด ซึ่งพยานผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 คน จัดส่งความเห็นดังกล่าวและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ต่อมานายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และคณะ ยื่นคำร้องขอส่งบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงและความเห็น ฉบับลงวันที่ 3 มีนาคม 2564 ต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ศาลพิจารณาคำร้องขอส่งบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงและความเห็นดังกล่าวแล้วเห็นว่า แม้คดีนี้เป็นคดีเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ซึ่งที่ประชุมของรัฐสภามีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา และประธานรัฐสภาส่งเรื่องต่อศาล มิใช่การกระทำของสมาชิกรัฐสภาเป็นรายบุคคล แต่เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาของศาล จึงสั่งรับไว้เพื่อประกอบการพิจารณา

ต่อจากนั้น ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า กรณีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น.

ฝ่ายค้านตั้งวอร์รูมจับตาคำวินิจฉัย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (11 มี.ค.64) เวลา 14.00 น.พรรคการเมืองฝ่ายค้านจะตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากศาลเผยแพร่คำวินิจฉัยวินิจฉัย หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะประชุมทันที เพื่อหารือถึงท่าทีการเดินหน้าต่อสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและจะมีการแถลงข่าว โดยนายประเสริฐกล่าวย้ำความมั่นใจว่า อำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา


ส่วนแผนสำรองหากศาลชี้ว่าไม่สามารถตั้ง ส.ส.ร.ได้ พรรคการเมืองฝ่ายค้านยังไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้โดยจะรอฟังคำวินิจฉัยชี้ขาดในวันที่ 11 มี.ค.นี้ของศาลรัฐธรรมนูญก่อน ว่าจะออกมาในทิศทางใด