เรือนจำ แจง นำตัว “ไผ่-ไมค์” ออกจากแดนกลางดึก เพื่อกักโรคเท่านั้น

ไผ่-ไมค์
แฟ้มภาพ

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แจงนำตัว “ไผ่-ไมค์” ออกจากเรือนจำกลางดึก เพื่อกักตัวในแดน 2 ช่วงโควิด ไม่ได้มีความลึกลับอะไร

วันที่ 16 มีนาคม 2564 จากกรณี นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน แกนนำคณะราษฎร ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เผยผ่านทางจดหมายว่า มีเจ้าหน้าที่พยายามนำตัวผู้ต้องหากลุ่มคณะราษฎรออกจากเรือนจำกลางดึก ท่ามกลางข่าวลือจะมีการทำร้ายหมายเอาชีวิต คล้ายกับที่เกิดกับ “หมอหยอง” และหลาย ๆ คน

ล่าสุด ข่าวสดรายงานความคืบหน้า ระบุว่า นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รับตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” มาจากเรือนจำพิเศษธนบุรีช่วงกลางคืนตามขั้นตอนระเบียบของเรือนจำ จะต้องกักตัวในห้องกักโรคแดน 2 ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน

แต่ถ้าเป็นผู้ต้องขังที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง ซึ่งเรือนจำพิเศษธนบุรี อยู่ย่านมหาชัย บางบอน เป็นเขตพื้นที่เสี่ยงสูง ตามมาตรการจะต้องตรวจหาเชื้อและนำตัวไปกักโรคที่บริเวณชั้น 2 ของสถานพยาบาลเรือนจำในแดน 2 เช่นกัน ซึ่งต้องเดินออกจากห้องกักโรคขึ้นไปยังชั้น 2 ของสถานพยาบาลเป็นขั้นตอนปกติ แต่เรือนจำพยายามที่จะแยกผู้ต้องขังกลุ่มนี้

เพื่อตรวจคัดกรองตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ แต่มีการปฏิเสธไม่ยอมแยกไปห้องกักโรคเสี่ยงสูงบริเวณชั้น 2 สุดท้ายเรือนจำยอมไม่ย้ายก็ไม่ย้าย เพราะไม่อยากให้กลายเป็นประเด็นปัญหา แต่เป็นห่วงเพื่อนที่อยู่ร่วมห้อง เหตุการณ์ก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษหรือลึกลับอะไร เจ้าหน้าที่ที่เห็นก็เป็นผู้คุมเรือนจำ