คว่ำรัฐธรรมนูญวาระ 3 : จุรินทร์ ทำดีสุดทางแล้ว แก้รายมาตราต่อ ยังไม่ถอนร่วมรัฐบาล

คว่ำรัฐธรรมนูญวาระ 3 “จุรินทร์” ทำดีสุดทางแล้ว ยืนหยัดโหวตให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 จนวินาทีสุดท้าย แก้รายมาตราต่อ ยังไม่ถอนร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ทำหน้าที่สุดความสามารถแล้ว ในการผลักดันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จ และยืนหยัดโหวตให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 จนวินาทีสุดท้าย แต่เสียงไม่พอ ทำให้ตกไป

“เราทำหน้าที่สุดทางแล้ว สำหรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่เรายังยืนอยู่ในจุดเดิม คือ เห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินหน้าต่อไป เพื่อพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น อย่างน้อยที่คิดได้เร็ว ๆ ตอนนี้ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 256 ซึ่งเป็นกุญแจดอกใหญ่ที่สุด เพราะมีวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ซับซ้อนมาก ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญยากมาก”

นายจุรินทร์กล่าวว่า เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์มีจำนวน ส.ส. ไม่ถึง 100 เสียง ไม่สามารถยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราได้ ทำให้ต้องอาศัยพรรคการเมืองอื่นเพื่อยื่นญัตติ อย่างน้อยที่สุดคือ การหารือกับวิปรัฐบาล

“กุญแจดอกใหญ่ต้องได้รับการสะเดาะออกไปเสียก่อน เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังต้องเดินหน้า ตราบใดที่รัฐบาลยังไม่เปลี่ยนนโยบายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผูกพันไว้ต่อรัฐสภา ประชาธิปัตย์ก็ต้องร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลในการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เดินหน้าต่อไปให้ได้”

นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องการร่วมรัฐบาลต่อไปหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบคนเดียวไม่ได้ ณ วันนี้ สิ่งที่เราต้องคิดต่อไปเรื่องรัฐธรรมนูญ จะต้องเดินหน้าหารือกันกับพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป ด้วยรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง