เพนกวิน อดข้าววันที่ 3 หวังเมื่อทุกคนกินข้าว จะตระหนักว่ามีคนถูกขัง

เพนกวินอดข้าวประท้วงวันที่ 3
แฟ้มภาพ

เพนกวิน เผยความรู้สึกหลังอดข้าวประท้วงวันที่ 3 หวังว่าข้าวทุกคำของคนที่อยู่ข้างนอกจะมีความหมาย เมื่อทุกคนกินข้าวแต่ละคำ ขอให้ตระหนักว่ามีคนถูกคุมขังเพียงเพราะพูดความจริง 

วันที่ 18 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน จำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116 เเละข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง กรณีการชุมนุมปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ประกาศขอประท้วงด้วยการอดข้าวดื่มแต่น้ำ จนกว่าจะได้รับการประกันตัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ได้เผยแพร่ข้อความจาก เพนกวิน ซึ่งอดข้าวประท้วงเป็นวันที่ 3 แล้ว ดังนี้…

แถลงการณ์อดข้าวประท้วง วันที่ 3

วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่ผมอดอาหารประทังชีพด้วยเพียงน้ำ น้ำหวาน และนม เพื่อประท้วงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นการไม่มีอาหารตกถึงท้องไม่เพียงแต่ยังความทุกข์ทรมานแก่ร่างกายเท่านั้น แต่ยังสร้างความปั่นป่วนขึ้นในจิตใจ แต่เมื่อคำนึงว่าความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้น จะเป็นประจักษ์พยานแห่งความชั่วร้ายที่เกิดขึ้นในสังคม จิตใจที่ว้าวุ่นก็พลันนิ่งสงบ

และเมื่อตระหนักว่าความทรมานนี้ ไม่ได้มุ่งหมายเพียงเพื่ออิสรภาพของตัวผม แต่เพื่ออิสรภาพทางความคิดของคนไทยที่ กำลังถูกระบอบเผด็จการศักดินากดขี่ครอบงำนับล้าน ๆ คน จิตใจที่นิ่งสงบแล้วนั้น ก็ยังแน่วแน่ในอุดมการณ์ที่ยึดมั่น

การอดข้าวประท้วงเป็นการต่อสู้กับใจของตัวเอง ว่าจะยืนหยัดต่อความทุกข์ทรมานเพื่ออุดมการณ์ได้มากน้อยเพียงใด ดังคำพูดของมหาตะมะ คานธี ที่กล่าวว่า การอดอาหารประท้วงนั้นนอกจากจะเป็นการฝึกฝนจิตใจให้แกร่งกล้า เพราะได้รู้จักความยากลำบากแล้ว ยังเป็นการเผื่อแผ่ความรักให้กับทุกคนรวมถึงฝ่ายตรงข้ามของเราอีกด้วย

ข้าพเจ้าก็หวังว่าการเผื่อแผ่ความรักครั้งนี้ จะทำให้ผู้คนเหล่านั้น ตื่นมโนสำนึก และกลับคืนสู่หนทางแห่งความยุติธรรมตามที่ควรจะเป็น

ผมยินดีที่จะอดข้าวเพื่อให้ข้าวทุกคำของคนที่อยู่ข้างนอกมีความหมาย เมื่อทุกคนกินข้าวแต่ละคำ ขอให้ตระหนักว่ามีคนถูกคุมขังเพียงเพราะพูดความจริง ขอให้จดจำว่า ข้าวทุกคำที่พวกคุณกิน คือความขมขื่นของผู้ที่ถูกกดขี่

ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ