กฎหมายประชามติ : วิษณุ แย้มเปิดสมัยวิสามัญ เหน็บ สภาล่ม-อ้างติดสงกรานต์

วิษณุ เครืองาม
แฟ้มภาพ : วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

กฎหมายประชามติ “วิษณุ เครืองาม” แย้มเปิดสมัยวิสามัญ เหน็บ สภาล่ม-อ้างติดสงกรานต์

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. … วาระที่สอง เรียงตามลำดับรายมาตรา จำนวน 67 มาตรา ไม่ทันในช่วงการประชุมสมัยวิสามัญนี้ ว่า รัฐบาลยินดีตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เปิดสมัยประชุมวิสามัญให้ ซึ่งไม่กระทบต่อกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“ข้อสำคัญคือ ทำให้เสร็จ และก็ให้ครบองค์ประชุมก็แล้วกัน (หัวเราะในลำคอ) ใกล้สงกรานต์ พอไปเปิดสมัยวิสามัญ เดี๋ยวสมาชิกเกิดไม่มาขึ้นมา ถ้าแน่ใจก็ยินดีเปิดให้”

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพเองในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิษณุกล่าวว่า ตนคิดว่า พรรคร่วมรัฐบาลกำลังคิดกันอยู่ ถ้าได้ความอย่างไรก็คงจะหาทางออกว่า 1.จะทำเองในนามพรรคร่วมรัฐบาล และ 2.ทำโดยรัฐบาล

เมื่อถามว่า คิดว่าควรแก้ไขรายมาตราหรือแก้ทั้งฉบับโดยการทำประชามติ นายวิษณุกล่าวว่า “อยากตอบเหมือนกัน แต่ไม่ตอบ เดี๋ยวคุณพาดหัวว่า ส่งซิก เวลานี้ Sick แล้ว คือ ป่วย”

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านเรียกร้องให้อาจารย์ (นายวิษณุ) และรัฐบาลรับผิดชอบที่ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญวาระสามตกไป รวมถึงหลอกลวงประชาชน นายวิษณุถามกลับว่า “ทำอะไร ถึงต้องไปรับผิดชอบ ผมยังไม่รู้ว่าผมทำอะไร ยิ่งถ้าบอกว่าผมไปเกี่ยวด้วย ผมทำอะไร ถ้าเป็นเพราะผมไปตอบคำถามผู้สื่อข่าว ก็ต้องเอาผู้สื่อข่าวเข้ามาด้วย”

เมื่อถามว่าอยากอธิบายให้ประชาชนและสังคมเข้าใจหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่อธิบาย เพราะ (การประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญวาระสาม) ถ่ายทอดออกอากาศได้ยินกันทั้งประเทศ ก็เห็นกันอยู่แล้ว ตั้งแต่เก้าโมงครึ่งจนกระทั่งสามทุ่ม คุณก็ทำกันเอง โหวตกันเอง คนอื่นไม่ได้ไปโหวตอะไรด้วย

เมื่อถามว่า ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่ตอบ เพราะคำตอบนี้สามารถที่จะบอกว่า วิษณุปัดความรับผิดชอบ โยนกลอง มีคำคุณศัพท์และ Adjective หลายคำที่เติมเข้าไปแล้วทำให้มันหวือหวา ซู่ซ่าขึ้นมา ก็อย่าไปต่อความยาวสาวความยืดเลย”