ลุ้น “ซอฟต์โลนภาคสอง-โกดังพักหนี้” เข้าครม. 23 มี.ค.นี้

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์

ลุ้น “ซอฟต์โลนภาคสอง-โกดังพักหนี้” เข้าครม. 23 มี.ค.นี้ “สุพัฒนพงษ์” ระบุขณะนี้กระทรวงการคลังรู้โจทย์แล้ว และเริ่มสะเด็ดน้ำแล้วว่า กลุ่มไหนเดือดร้อนอย่างไรและจะแก้ไขแบบไหน

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการแก้ไขร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ “ซอฟต์โลนภาค 2” ว่า อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งอยู่ในหมวดเดียวกันกับมาตรการโกดังพักหนี้ (asset warehousing) วงเงิน 1 แสนล้านบาท โดยจะมีการรับฟังความเห็นจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันในวันพรุ่งนี้หรือไม่

“ผมคิดว่าหลักการควรจะเป็นแบบนั้น (แก้ไขพ.ร.ก.ซอฟต์โลน) หลังจาก ส.ส.และส.ว.หลายคนมีข้อเสนอแนะมาอยากให้ปรับปรุง ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังรู้โจทย์นั้นแล้ว และเริ่มสะเด็ดน้ำแล้วว่า กลุ่มไหนเดือดร้อนอย่างไรและจะแก้ไขแบบไหน แต่ในช่วงแรกกำหนดกรอบกว้าง ๆ ไปก่อน ซึ่งมีผู้ได้รับประโยชน์ 1.3 แสนล้านบาท ขณะนี้คงเหลือ 3.5-3.7 แสนล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะกระจายอย่างไร ช่วยเหลือในรูปแบบใดได้บ้าง รู้โจทย์แล้วคงไม่ยาก เกาถูกที่คันแล้วนี่”


นายสุพัฒนพงษ์กล่าวย้ำว่า ถ้าเสร็จให้นำเข้าครม.ทันที ถ้าเสร็จไม่ทันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.64) ก็เร็วที่สุด ถ้าพรุ่งนี้ทันก็เสนอครม.ทันที