สั่งสอบแล้ว! ส.ส. นำรถหรูชาร์จไฟฟ้าสภาฯ ฟรี

สั่งสอบรถไฟฟ้าชาร์จในสภา
ภาพจาก มติชน

เลขาสภาฯ สั่งสอบแล้ว กรณี ส.ส. แอบนำรถหรูชาร์จไฟฟ้าสภาฯฟรี ยันระเบียบไม่อนุญาต ล่าสุด ส.ส.พรรคภูมิใจยอมรับแล้วว่าเป็นผู้นำรถไปชาร์จไฟฟ้า ให้เหตุผลว่าไฟฟ้าหมด

วันที่ 25 มีนาคม 2564 มติชน รายงานกรณี โลกออนไลน์แชร์ภาพอ้างมีรถเบนซ์ ส.ส. เข้ามาจอดชาร์จระบบไฟฟ้ารถฟรีที่อาคารรัฐสภา ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า รถคันดังกล่าวเป็นของ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง โดยนำรถมาจอดบริเวณทางเข้าอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร และมีการเดินสายไฟเข้ามาชาร์จระบบไฟฟ้าภายในอาคารรัฐสภาจริง

จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภายืนยัน ไม่ทราบว่ามีการดำเนินการกรณีดังกล่าว และไม่ได้มีการขออนุญาตเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด แต่พบว่าเคยมีสมาชิกกระทำการแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง

สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง นางพรพิศ เพ็ชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รับคำยืนยันว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่เคยอนุญาตให้สมาชิกหรือบุคคลใดนำรถส่วนตัวมาชาร์จไฟที่อาคารรัฐสภา และเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารัฐสภาเป็นสถานที่ราชการ ดังนั้นเรื่องนี้จะมีการตรวจสอบและขอความร่วมมือไปยังสมาชิกให้รับทราบถึงระเบียบปฏิบัติของรัฐสภาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาพฤติกรรมของสมาชิกรัฐสภาเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยครั้งล่าสุดมีสมาชิกนำรถไปจอดในที่จอดรถคนพิการและเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมออนไลน์มาแล้ว

ล่าสุด พีพีทีวี รายงานว่า นายชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย ได้ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นผู้นำรถไปชาร์จไฟฟ้า ให้เหตุผลว่าไฟฟ้าหมด

“ต้องขออภัยทางสภาด้วย อาจจะเป็นความไม่รู้และความบกพร่องของผมเอง เพราะเห็นว่าไฟฟ้าหมดจึงนำไปเสียบชาร์จไว้ตั้งแต่ 11 โมง และไม่มีใครมาเตือนเลยชาร์จไว้ ยืนยันไม่ใช่การแอบชาร์จเพราะว่าตัวเองชาร์จไว้หน้าประตูทางเข้า ซึ่งเป็นประตูใหญ่”

นอกจากนี้ นายชยุต ยังเสนอว่า หากสภาฯ สร้างเสร็จ ควรมีระบบการชาร์จไฟรองรับให้กับผู้ที่มาใช้งาน เพราะขณะนี้รถมีความทันสมัยมากขึ้น และมีหลายระบบ