กกต. อนุมัติ ตั้งพรรคไทยสร้างไทย ขั้ว “คุณหญิงสุดารัตน์”

พรรคคุณหญิงสุดารัตน์จดทะเบียนแล้ว

กกต. อนุมัติการจดจัดตั้งพรรค “ไทยสร้างไทย” ขั้ว คุณหญิงสุดารัตน์ มุ่งปลดปล่อยพลังของคนตัวเล็ก ปฏิรูประบบรัฐราชการให้เล็กลง

วันที่ 25 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้อนุมัติการจดจัดตั้งพรรคไทยสร้างไทยแล้ว หลัง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลาออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ตรวจสอบเว็บไซต์ กกต. พบว่า พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) จัดตั้งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 มีหัวหน้าพรรคคือ นายสอิสร์ โบราณ, เลขาธิการพรรคคือ นายวัลลภ ไชยไธสง โดยคณะกรรมการบริหารพรรคมีทั้งหมด 9 คน ส่วนที่ตั้งพรรคอยู่ที่ ต.หนองสองห้อง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น

ก่อนหน้านี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เผยถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างพรรคไทยสร้างไทยว่า มีความมุ่งมั่นที่อยากจะให้เป็นองค์กรทางเมืองสุดท้ายในชีวิต เพื่อเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการเป็นฐานในแก่บุคคลรุ่นใหม่ที่ไม่มีโอกาสได้ไปต่อยอด ซึ่งมีหลักคิดว่าต้องการปลดปล่อยพลังของคนตัวเล็ก และต้องการปฏิรูประบบรัฐราชการให้เล็กลง

คนตัวเล็กในความหมายนี้ คือ  พ่อค้าแม่ค้า เอสเอ็มอี สตาร์อัพ เด็กจบใหม่ และคนระดับฐานราก

พร้อมทั้งชูวิธีการแก้ปัญหา 3 ข้อ ในแบบฉบับไทยสร้างไทย ว่า ขณะนี้ปัญหาที่ใหญ่และกดทับอยู่มีระบบราชการ จึงมีแนวคิดด้วยการออกกฏหมาย 1 ฉบับที่ไม่ได้ซีเรียสมาก เพื่อให้ประชาชนสามารถทำได้ก่อน โดยไม่ผิดกฏหมาย

รวมถึงอยากให้มีสภาสำหรับคนตัวเล็กเช่นเดียวกับสภาอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ให้บุคคลเหล่านั้นควบคุมดูแล ตามมาตรฐานต่าง ที่กำหนดไว้ รวมถึงให้สามารถเข้าถึงเงินทุนได้ ในแบบที่เป็นกองทุนสำหรับ SMEs กองทุนสำหรับสตาร์ตอัพต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ต้องเร่งจัดการให้แก่ปลดปล่อย “กลุ่มคนตัวเล็ก”  หรือการมอบพลังแก่บุคลตัวเล็กแล้ว ยังมีอีก 2 สิทธิพิเศษ ที่ต้องเร่งจัดการก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย และคนที่ทำงานกำลังแบกภาระอยู่มาก

  1. บำนาญประชาชน ที่อายุ 60 ปี เหมือนระบบข้าราชการด้วยเงิน 3,000 บาท ให้แก่บุคคลสูงอายุ เพื่อให้เกิดประสิทธิผล (Productive) คือจะทำอย่างไรให้คนสูงอายุ ยืนได้อย่างแข็งแรง และไม่จนมากนัก ด้วยการสร้างสุขภาพ เพราะเชื่อว่าคนสูงอายุที่แข็งแรงสามารถมีส่วนร่วม (Contribute) ที่ประโยชน์ให้แก่สังคมได้
  2. สนับสนุนบุคลคนรุ่นใหม่ หรือคนตัวเล็กให้เดินก้าวไปได้ไกลกว่าเดิม ด้วยการมอบสิทธิพิเศษนอกเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) เพื่อให้มีต้นทุนและสามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้