ศบศ. ถกด่วน เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดีลนักลงทุนทั่วโลกฟื้นเศรษฐกิจ

นักท่องเที่ยว
Romeo GACAD / AFP

พล.อ.ประยุทธ์ ประชุมกึ่ง ครม.เศรษฐกิจ ถกวาระด่วนภาวะเศรษฐกิจไทย แง้มประเทศ เปิดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และดีไซน์วิธีดึงนักลงทุนรายใหญ่แบบตัวต่อตัว

วันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 10.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบศ.

โดยมีรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจทั้งหมดเข้าร่วมประชุม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการด้านเศรษฐกิจ ทุกหน่วยงาน

ในช่วงแรกของการประชุม จะมีวาระพิจารณา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์จะรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุด เป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2564 และความคืบหน้ามาตรการด้านเศรษฐกิจที่ดำเนินการไปแล้ว

จากนั้น ทีมปฏิบัติการเชิงรุกทาบทามทั้งบริษัทเอกชนไทยและต่างประเทศ ที่มี ม.ล.ชโยทิต กฤษดากร ที่ปรึกษานายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นหัวหน้าทีม รายงานแนวทางการปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจและดึงดูดการลงทุน โดยจะมีการปฏิบัติการเชิงรุกทาบทาบนักลงทุนทั้งบริษัทเอกชนไทยและต่างชาติแบบตัวต่อตัว

ต่อด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการททท.จะเสนอแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของจังหวัดภูเก็ต และมาตรการช่วยเหลืออสังหาริมทรัพย์ภายใต้ ELITE Flexible Program