ธนาธร จวก ฉีดวัคซีนล่าช้า-ค้างสต๊อก 1 ล้านโดส

วัคซีน
Photo by Hauke-Christian Dittrich / POOL / AFP

ธนาธร-คณะก้าวหน้า ซัดรัฐบาลประยุทธ์ ฉีดวัคซีนล่าช้า เดือนละ 5 พันโดส ค้างสต๊อกอีกกว่า 1 ล้านโดส กังขาตั้งเป้าเดือนละ 10 ล้านโดส จะทำได้จริงหรือ

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่ สน.นางเลิ้ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา มาตรา 112 กรณีไลฟ์การจัดหาวัคซีนของรัฐบาลเมื่อที่ 18 มกราคม 2564 ถึงการฉีดวัคซีนของรัฐบาลว่า สถานการณ์การฉีดวัคซีนขณะนี้ 1.กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและกระบวนการจัดหา และ 2.กระบวนการฉีด วันนี้เรามีวัคซีนค้างสต๊อกอยู่ 1 ล้านโดส เรามีวัคซีน 1 ล้านโดสที่ยังไม่ได้ฉีด เราฉีดไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วจนถึงปลายเดือนนี้ รวมระยะเวลา 1 เดือน จำนวน 1.5 แสนโดส เฉลี่ยวันละ 5 พันโดส แต่เรามีค้างอยู่ 1 ล้านโดส

“แสดงว่า ประสิทธิภาพในการฉีดวัคซีนของเราไม่มีเลย ยังฉีดในอัตรา 5 พันโดสต่อวัน กว่าจะหมด 1 ล้านโดส คุณต้องใช้เวลา 200 วัน และต่อไปที่บอกว่า เมื่อเข้าเดือน 7 จะฉีดเดือนละ 10 ล้านโดส จะเอาศักยภาพที่ไหนฉีด 1 ล้านโดสแรกยังไม่หมดเลย ยังเฉียดได้แค่ 4-5 พันโดสอยู่เลย ทั้ง ๆ ที่เรารับวัคซีนมาแล้ว 1,170,000 โดส เพิ่งฉีดไปได้แค่ 1.5 แสนโดส อีก 1 ล้านโดสทำอะไรอยู่ ทำไมไม่รีบกระจาย ศักยภาพอยู่ที่ไหน ถ้าไม่ทวงถาม ก็ฉีด 4 พัน 5 พันเข็ม เป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชน”

นายธนาธรกล่าวว่า ไม่ใช่กลยุทธ์การจัดซื้อจัดจ้างวัคซีนที่มีปัญหาตั้งแต่ไตรมาสสาม ไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว กระบวนการฉีดวัคซีนที่เริ่มปลายเดือนกุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 1 เดือนก็มีปัญหาด้วย คือ ฉีดช้ากว่าที่ควรจะเป็น