ตำรวจ เตรียมดูแลม็อบทะลุฟ้า ข้างทำเนียบ ยันไม่มีเจตนาจับผู้ชุมนุม

หมู่บ้านทะลุฟ้า

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยมาตรการดูแลม็อบ “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ข้างทำเนียบรัฐบาล ชี้เครื่องกีดขวางใช้ป้องกันสถานที่ ไม่มีจุดประสงค์จับผู้ชุมนุม

วันที่ 30 มีนาคม 2564 มติชนรายงานว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุมนัดชุมนุมกันที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลว่า เนื่องจากวันนี้ (30 มีนาคม) มีการประชุม ครม.ที่ทำเนียบ บช.น.จัดกำลังไปดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยเดินทางมาชุมนุม และขอให้ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เข้าไปทำงานในทำเนียบได้

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ส่วนเครื่องกีดขวางใช้เพื่อป้องกันสถานที่ พยายามไม่ให้กลุ่มคนกับเจ้าหน้าที่กระทบกระทั่งกัน โดยสามารถใช้ตามความจำเป็นและตามสถานการณ์ ซึ่งตอนนี้มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การชุมนุมก็ทำไม่ได้

“จุดประสงค์เราไม่ได้มาจับกุมผู้ชุมนุม ต้องการขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย การที่จะให้เขาทำตามกฎหมายเราคำนึงถึงความสงบเรียบร้อย ถ้าเกิดความรุนแรงก็ไม่ทำ เน้นเรื่องการทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือ”


“ถ้าการชุมนุมก่ออันตราย สร้างความเดือดร้อน ต้องจำเป็นปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การข่าวเบื้องต้นยังไม่มีความรุนแรง จะรุนแรงหรือไม่อยู่ที่ผู้ชุมนุม” พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าว