ประยุทธ์ สั่ง คลัง-กรุงไทย ทำแอปฯฉีดวัคซีน แบ่งโซนภูเก็ตรับนักท่องเที่ยว

บิ๊กตู่ ปิ๊งไอเดียเปิดเกาะภูเก็ต แบ่ง 3 โซน เหนือ กลาง ใต้ คุมนักท่องเที่ยว หวั่นเกิดปัญหาแล้วเอาไม่อยู่ พร้อมถกเรื่องฉีดวัคซีน 1 หรือ 2 เข็มถึงจะเข้ามาได้ สั่ง คลัง – กรุงไทย ทำแอปฯ ช่วยสาธารณสุขฉีดวัคซีนเชิงรุก

วันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือนเมษายนว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต มีข้อเสนอว่าทำอย่างไรจึงจะไม่ต้องมีการกักตัว ทั้งนี้ ถ้ามีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ เข็มเดียวจะพิจารณาอีกครั้ง ว่ามีผลแค่ไหนอย่างไร ถ้าทำได้ก็พร้อมที่จะดูแล

แต่เกาะภูเก็ตก็คือเกาะภูเก็ตเป็นเกาะยาว ๆ ตอนบน ตอนกลาง ตอนล่าง ใช่ไหม ถ้าสมมติเราจัดระเบียบได้ คนอยากมาเที่ยวตอนบนก็เที่ยวตอนบนก่อน ตอนกลางก็เที่ยวตอนกลาง ก็คือให้เข้ามาพร้อมกันทั้งเกาะ แต่ต้องมีเวลาอยู่พื้นที่เท่าไหร่ และจะเคลื่อนย้ายได้เท่าไหร่ มีแพลตฟอร์มสำหรับลงทะเบียนกันอย่างไร

“ผมว่าต้องปลอดภัยกว่าที่จะปล่อยสะเปะสะปะกันมั้ง ถ้าขยายเต็มทั้งเกาะทีเดียวแล้วไปมาทั้งเกาะก็วุ่นเหมือนกัน ถ้าเกิดอะไรเข้ามา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนรัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะนำมาบูรณาการให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยกระทรวงสาธารณสุข ให้กระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย ไปร่วมกันทำแพลตฟอร์มให้การฉีดวัคซีนกระจายให้ถึงทุกจังหวัด

เพราะเดิมมีการให้วัคซีนไปตามหลักการด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียวจึงยังไม่ทั่วถึง แต่ทั้งนี้เป็นไปตามวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน 2 ยี่ห้อ แต่เดือนพฤษภาคมวัคซีนจะเข้ามาเป็นล้านโดส วันข้างหน้าหากมีมาตรการดังกล่าวจะคล้ายกับมาตรการคนละครึ่ง เมื่อมีความประสงค์ฉีดวัคซีนอยู่กลุ่มไหน จะเข้าไปดำเนินการฉีดวัคซีน

“แต่ระหว่างนี้จะมีการฉีดอย่างต่อเนื่องตามวัคซีนที่มีอยู่และกระจายไปแล้วเชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี เพื่อให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวที่จะเปิด ต้องเตรียมการไปก่อน เพราะเราต้องแข่งขันกับต่างประเทศเหมือนกัน ดังนั้น คือทำอย่างไรให้ปลอดภัย” นายกฯ กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เน้นย้ำตลาดต่าง ๆ ด้วย ทุกตลาด เจ้าของตลาดต้องมีจุดคัดกรอง มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจใส่หน้ากาก ทั้งคนขาย คนซื้อ ไม่เช่นนั้นรัฐบาลแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ เพราะรัฐบาลกำหนดมาตรการไปหมดแล้ว ไม่ได้โทษใคร ถึงเวลาต้องช่วยกันทุกคน