“บิ๊กป๊อก” ขออภัยประชาชน เผย มท.สั่งสอบ 2 ผู้ว่าฯแล้ว ชี้คนเยอะ มีปัญหาเป็นเกือบทุกที่

แฟ้มภาพ

“บิ๊กป๊อก” รับทราบ มท.สั่งตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงปมงานพระราชพิธี “นนท์ฯ – ชลฯ” แล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานตนว่าได้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเกิดปัญหาความไม่เรียบร้อยในการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ จ.นนทบุรี และชลบุรีแล้ว ซึ่งตนได้มอบนโยบายไปว่าขอให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบดูข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนทั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับความสะดวกในวันงานดังกล่าวว่าเกิดอะไรขึ้น มีการร้องเรียนหรือไม่พอใจในประเด็นอะไร ขอให้ตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระแสข่าวที่ว่ามีงบประมาณลงไปที่ จ.ชลบุรี 20 ล้านบาทนั้น ยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีการจัดงบประมาณใดๆ ลงไปในพื้นที่อย่างแน่นอน เพราะการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองรวมทั้งพระจิตกาธานนั้นเป็นหน้าที่ของส่วนกลาง ผู้ว่าฯ ชลบุรีจึงไม่มีหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนที่ระบุว่าผู้ว่าฯ ชลบุรีมาสายนั้น จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ว่าฯ เข้าพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนที่ระบุว่ามีการปล่อยให้ข้าราชการวางดอกไม้จันทน์ก่อนประชาชนนั้น เป็นขั้นตอนที่ปฏิบัติเหมือนกันทุกจังหวัด โดยจะให้ผู้ว่าฯ วางก่อน จากนั้นตามด้วยพระสงฆ์และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่อีกประมาณ 2 แถว จากนั้นก็จะเปิดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ โดยจะมีข้าราชการร่วมวางดอกไม้จันทน์ไปพร้อมกับประชาชนเลย

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ จ.นนทบุรีนั้น ทราบว่าทางคณะกรรมการฯ ของจังหวัดได้คัดเลือกวัดบัวขวัญ พระอารามหลวง เป็นสถานที่วางดอกไม้จันทน์ ซึ่งสถานที่อาจจะมีปัญหาในเรื่องการอำนวยความสะดวกประชาชนไปบ้าง ส่วนเรื่องปัญหาการแซงคิวนั้นเชื่อว่าอยู่ที่การบริหารจัดการ ต้องยอมรับว่าประชาชนเดินทางไปวางดอกไม้จันทน์กันเป็นจำนวนมาก จนอาจทำให้เกิดปัญหาการจัดระเบียบไปบ้าง ซึ่งน่าจะเป็นเกือบทุกที่ ก็ต้องขออภัยประชาชนด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์