บก.ลายจุด ถาม ประเทศทำบาปอะไร ถึงได้ผู้บริหารแบบ “ประยุทธ์”

บก.ลายจุดถามประเทศทำบาปอะไรได้ประยุทธ์เป็นนายก

นักเคลื่อนไหวคนดัง “บก.ลายจุด” โพสต์เฟซบุ๊กถาม ประเทศนี้ทำบาปอะไร ถึงได้ผู้บริหารประเทศแบบ “ประยุทธ์” หลัง ศบค.รับ ยังขาดวัคซีน 10 ล้านโดส 

วันที่ 9 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ยอมรับว่า วัคซีนที่รัฐจัดตอนนี้เพียงพอสำหรับประชาชน 35 ล้านคน หากต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชน 40 ล้านคน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ จะยังขาดประมาณ 10 ล้านโดส

ต่อมา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า มันเป็นคณิตศาสตร์ระดับประถมในการคำนวนว่าวัคซีนมีเท่าไหร่และประชากรไทยมีเท่าไหร่ แล้วมันพอหรือเปล่า นี่ผ่านมาโควิดมา 1 ปีแล้ว เพิ่งมายอมรับว่าวัคซีนมีไม่เพียงพอ

ความผิดพลาดนี้ไม่ได้เกิดจากประชาชน เพราะแม้แต่โรงพยาบาลเอกชนพยายามเสนอตัวที่จะนำเข้า ก็ถูกเตะตัดขามาตั้งแต่ต้น นี่จึงเป็นทั้งความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศและยังกีดกันกลไกที่จะช่วยนำเข้าวัคซีนด้วย เรียกว่า โง่+เลว และปล่อยให้ชีวิตคนไทยรวมถึงการกัดกินระบบเศรษฐกิจของชาติจน…เกินกว่าที่ควรจะเป็น

ตอนท้ายของโพสต์ดังกล่าว บก.ลายจุด ตั้งคำถามว่า ประเทศนี้ทำบาปอะไรหรือครับ ที่ได้ผู้บริหารประเทศแบบคุณประยุทธ์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นประธานการประชุมเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน ได้ส่งสัญญาณเรื่องการให้องค์การเภสัชกรรมนำเข้าวัคซีน เพื่อนำขายต่อโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า ปัจจุบัน การจัดหาวัคซีนมี 2 แนวทาง แนวทางแรก วัคซีนที่รัฐจัดหา แนวทางที่สอง วัคซีนทางเลือก ที่จะนำเข้ามาใหม่เพิ่มเติมโดยภาคเอกชน ซึ่งต้องประสานกับ อย. และองค์การเภสัชกรรมด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ