ศาลอาญาให้ประกันตัว “หมอลำเเบงค์” คนเดียว “ไผ่-สมยศ” เข้าคุกต่อ

นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์
FILE PHOTO : Jack TAYLOR / AFP

ศาลอาญา อนุญาตให้ประกัน “หมอลำเเบงค์” ตีราคาประกัน 2 เเสน ส่วน “ไผ่ -สมยศ” ยกคำร้อง เหตุมีพฤติการณ์เป็นอุปสรรคต่อการพิจารณาคดีในศาล

วันที่ 9 เมษยน 2564 มติชน รายงานว่า ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 3 นายปฏิวัติ สาหร่ายเเย้ม หรือหมอลำแบงค์ แกนนำราษฎร โดยตีราคาประกัน 200,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามมิให้จำเลยที่สามกระทำการในลักษณะเช่นเดียวกับที่จำเลยที่สามถูกกล่าวหาตามฟ้องเกี่ยวกับสถาบันฯ ซ้ำอีก

หรือไปร่วมกิจกรรมที่อาจทำให้เสื่อมเสียแก่สถาบันฯห้ามจำเลยที่สามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากศาลและให้จำเลยที่สามมาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัดและแจ้งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ

ในส่วนของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 4 และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน จำเลยที่ 7 เเม้จะให้ถ้อยคำในชั้นไต่สวนขอปล่อยชั่วคราวเช่นเดียวกับจำเลยที่ 3 แต่กลับปรากฏข้อเท็จจริงในภายหลังว่าเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ศาลนัดสอบคำให้การตรวจพยานหลักฐานและกำหนดวันนัดสืบพยานคดีอาญาหมายเลขดำที่อ. 287 / 2564 จำเลยที่ 4 จำเลยที่ 7 และทนายจำเลย ที่ 4 และ 7 ไม่ยอมลงลายมือชื่อในรายงานกระบวนพิจารณา โดยไม่มีเหตุอันสมควร

มีเพียงจำเลยที่ 3 และทนายความจำเลยที่ 3 เท่านั้น ที่ลงรายมือชื่อ ในรายงานกระบวนพิจารณาทั้งทนายจำเลยที่ 4 และที่ 7 นำรายงานกระบวนพิจารณาไปเขียนข้อความเพิ่มเติมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาลระบุว่าทนายจำเลยที่ 1,2 ที่ 4 – 22 ไม่ขอลงชื่อในรายงานกระบวนพิจารณาเนื่องจากไม่ยอมรับกระบวนพิจารณา


“กลับมีพฤติการณ์จะไม่ยอมไปกำหนดวันนัดสืบพยานที่ศูนย์นัดความและยื่นคำร้องขอถอนทนายความทำให้การกำหนดวันนัดสืบพยานเป็นไปด้วยความยากลำบากซึ่งเป็นอุปสรรคและก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินคดีในศาลข้อความและคำแถลงของจำเลยที่4และที่ 7 ว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่แถลงไว้ต่อศาลจึงไม่น่าเชื่อถือว่าสามารถปฏิบัติตามที่แถลงไว้ต่อศาลได้ในชั้นนี้ไม่นุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 4 และที่7ชั่วคราวให้ยกคำร้อง”