เปิดโปรไฟล์ ผู้กำกับ สน.ทองหล่อ พ.ต.อ.ดวงโชติ เขย “วงษ์สุวรรณ”

คลัสเตอร์ทองหล่อ หรือสถานบันเทิง ในย่านทองหล่อ หลายเป็นต้นตอแหล่งแพร่เชื้อโควิด รอบที่ 3 ระบาดไปทั่วประเทศ

มีผู้ติดเชื้อทุกชนชั้น ตั้งแต่ชนชั้นนำ รัฐมนตรี ดารา นักร้อง ผู้ให้บริการ ลามถึงประชาชนทั่วไป เฉพาะกรุงเทพฯ พบติดเชื้อโควิดรวม 659 ราย รอผลอีก 4,044 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 12 เม.ย. 64)

เฉพาะตำรวจ สน.ทองหล่อ ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบนาย ต้องกักตัวตำรวจในนครบาลกว่า 500 นาย

12 วันหลังมีการระบาดเพิ่มดีกรี มีผู้ติดเชื้อวันละเกือบพันคน สน.ทองหล่อ ภายใต้การกำกับ ของ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผู้กำกับการสน.ทองหล่อ ถูกเด้ง-และถูกตั้งกรรมการสอบสวน

อนาคตของผู้กำกับดาวรุ่ง อนาคตใกล มีอันต้องดับวูบลง

เมื่อ พล.ต.ต. โสภณ สารพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ลงนามในคำสั่ง เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ และรักษาราชการแทน โดยเด้งผู้เกี่ยวข้องใน สน.ทองหล่อ รวม 4 นาย

คำสั่งฟ้าผ่าลงวันที่ 12 เมษายน 2564 มีรายละเอียดระบุว่า ตามคำสั่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ที่ 102/2564 ลงวันที่ 9 เมษายน 2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ นั้น

เพื่อให้การบริหารงานในภาพรวมตลอดจนการปฏิบัติตามนโยบายของ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เกิดความเสียหายต่อทางราชการ และเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม

ดังนั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา 15 มาตรา 72 (4) และ มาตรา 74 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 แก้ไขเพิ่มเติมตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 7/2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 เรื่องการกำหนดตำแหน่งของข้าราชการตำรวจซึ่งมีอำนาจหน้าที่การสอบสวน และระเบียบ ตร. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563

จึงให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการตำแหน่งต่าง ๆ และรักษาราชการแทน ภายในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ดังนี้

1.พ.ต.อ. กัมปนาท อรุณคีรีโรจน์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 รักษาราชการแทน ผู้กำกับการ สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ

2.พ.ต.ท. ธนาธิป ชมภูนิช สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ รักษาราชการแทน รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ

3.พ.ต.อ. ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผู้กำกับการ สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (ศปก.บก.น.5)

4.พ.ต.ท. ธนากร งามเย็น สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ รักษาราชการแทน รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (ศปก.บก.น.5)จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

คำสั่งนี้ เป็นที่ระทึกของนายตำรวจทั่วนครบาล เพราะ พ.ต.อ.ดวงโชติ หรือ “ยอร์ค” หรือ “ด้วง” นั้น เป็นนายตำรวจที่มีประวัติไม่ธรรมดา ถือว่ามี “แบ็คอัพ” ที่แข็งแกร่ง ระดับ “รองนายกรัฐมนตรี” ฝ่ายความมั่นคง ผู้มีบารมีทั้งในรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐ

พ.ต.อ.ดวงโชติ มีเส้นทางในราชการ ที่โลดโผน เริ่มต้นเป็นรองสารวัตรสอบสวน ติดยศ ร้อยตำรวจตรี ตำรวจภูธรตากใบ จังหวัดนราธิวาส  จากนั้นเข้าสู่วงการสายบริหาร เมื่อได้รับโยกย้ายมารับหน้าที่นายเวร พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

จากนั้นย้ายไปเป็นรองสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน ก่อนที่จะขึ้นสารวัตรสายตรวจ 2 กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) ก่อนที่จะขึ้นเป็นสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจนครบาลสุทธิสาร

ไม่นานดั้บการโปรโมตเป็นรองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ขึ้นเป็นรองผู้กำกับการป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ตามลำดับ

จากนั้นย้ายไปเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางรัก และเข้าสู่เส้นทางสายที่รุ่งโรจน์ พื้นที่เกรดเอ-ทำเลทอง ด้วยการขึ้นเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจทองหล่อ ในช่วงปลายปี 2563

ผู้กำกับ สน.ทองหล่อ ผู้โด่งดัง เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 55 คนในวงการสีกากีตั้งฉายาว่า เป็นตำรวจราชบุตรเขย

เพราะ พ.ต.อ.ดวงโชติ มีชีวิตร่วมตระกูล “วงษ์สุวรรณ” ด้วยการแต่งงานกับ  พ.ต.อ.ภญ.หญิง พัชรา วงษ์สุวรรณ บุตรสาวของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ-บิ๊กป๊อด อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ- บิ๊กป้อม รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  

เพราะเป็นหลานเขย ของบิ๊กป้อม พ.ต.อ.ดวงโชติ จึงมีบุคคลในวงการสีกากี ให้ความเกรงใจ และไว้ใจ

เมื่อวิกฤติโควิด คลัสเตอร์ทองหล่อ ลามหนักถึงตำแหน่ง พ.ต.อ.ดวงโชติ ผู้กำกับ สน.ทองหล่อ

การทลายเครือข่ายผลประโยชน์ สถานบันเทิง ครั้งนี้ อาจเขย่าบัลลังก์ ผู้มีบารมีในทำเนียบรัฐบาล