ครม. เห็นชอบ “การบินไทย” ขนส่งผู้แสวงบุญชาวไทย ประกอบพิธีฮัจย์

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ “การบินไทย” ตัวแทนภารกิจขนส่งผู้แสวงหาบุญพิธีฮัจย์ชาวไทย ไปยัง “ซาอุดีอาระเบีย”

วันที่ 20 เมษายน 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุว่า ครม. เห็นชอบให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นสายการบินแห่งชาติเฉพาะภารกิจขนส่งผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์ชาวไทย ไปส่งยังราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

มติดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกำหนดให้ต้องดำเนินการโดยสายการบินแห่งชาติ (National Carrier) ของประเทศไทย และราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียฝ่ายละครึ่งหนึ่ง โดยไม่อนุญาตให้สายการบินของประเทศอื่นนอกจากสายการบินแห่งชาติของประเทศไทยและราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียดำเนินการขนส่ง

เว้นแต่จะได้รับการอนุญาตจากกรมการบินพลเรือนของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และให้ดำเนินการโดยรูปแบบเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) เท่านั้น

แม้ว่าปัจจุบัน กระทรวงการคลังได้ปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท การบินไทย เหลือร้อยละ 47.86 ทำให้มีสถานภาพเป็นสายการบินของเอกชนเทียบเท่ากับ สายการบินอื่น แต่ บริษัท การบินไทย ยังเป็นสายการบินเดียวที่รัฐเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

รวมทั้งที่ผ่านมา บริษัทการบินไทย เป็นสายการบินเดียวที่ปฏิบัติภารกิจขนส่งผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์ชาวไทย รวมทั้งการกำหนดให้สายการบินใดเป็นสายการบินแห่งชาติยังเป็นเรื่องทางนโยบายของแต่ละประเทศด้วย