จับตา! อัยการนัดฟังคำสั่งคดี “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ วันนี้ (22 เม.ย.)

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
FILE PHOTO : LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

จับตา! อัยการนัดฟังคำสั่งคดี “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 วันนี้ (22 เม.ย.)

วันที่ 22 เมษายน 2564 พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 นัด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้ต้องหาคดีถือครองหุ้นสื่อของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 โดยคดีนี้อัยการนัดฟังคำสั่งวันที่ 22 เมษายน 2564 หลังจากเลื่อนฟังคำสั่งมาจากวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564

ทั้งนี้ นายธนาธรต้องรอรับแจ้งจากอัยการอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 เมษายนนี้ ว่า จะมีคำสั่งฟ้องนายธนาธรหรือไม่ หากอัยการแจ้งคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด จะประสานนายธนาธร ร่วมเดินทางไปรับฟังคำสั่ง แต่ถ้าอัยการแจ้งว่าจะขอเลื่อนนัดสั่งคดีนายธนาธรก็ไม่ต้องให้เดินทางไปฟัง

สำหรับมูลเหตุของการถูกกล่าวหาดำเนินคดีนี้ สืบเนื่องจากกรณีเมื่อปี 2562 ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัยว่า นายธนาธร ยังคงมีลักษณะถือครองหุ้นสื่อของบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง นำสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายธนาธร กรณีถือหุ้นสื่อสมัคร ส.ส. ทำให้ขาดคุณสมบัติ ข้อหารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง


เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตนเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ.2561 มาตรา 151 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี ซึ่งนายธนาธร ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธมาโดยตลอด