แกนนำเสื้อแดงรับข้อกล่าวหา ม.123, 124 นำเอกสาร “บัวแก้ว” เผยแพร่

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง อดีตแกนนำเสื้อแดง ได้เข้าพบ พ.ต.อ.พงษ์ไสว แช่มลำเจียก ผกก.สอบสวน กก.6 บก.ป. หลังถูกออกหมายเรียกเพื่อให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สืบเนื่องจากเมื่อปี 2552 นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และนายสังคม ดำรงค์ยุทธภูมิ ได้เข้าพบ พ.ต.ท.ไพรินทร์ แจ่มจำรัส พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ, นายก่อแก้ว, นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ และนางสุพัฒภาย์ พัฒนรพันธุ์ อดีตแกนนำกลุ่มเสื้อแดงกับพวก ในฐานความผิดตามมาตรา 123 ผู้ใดกระทำการใดๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความเอกสาร หรือสิ่งใดๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับ เพื่อความปลอดภัยของประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และมาตรา 124 ผู้ใดกระทำการใดๆ ให้ผู้อื่นล่วงรู้หรือได้ไปซึ่งข้อความ เอกสาร หรือสิ่งใดๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับเพื่อความปลอดภัยของประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี กรณีนายณัฐวุฒิ นายจตุพร และนายก่อแก้ว ได้นำหนังสือกระทรวงการต่างประเทศ (ลับมาก ด่วนที่สุด) ไปเผยแพร่ผ่านรายการความจริงวันนี้ของสถานีโทรทัศน์ประชาชน ทำให้กระทรวงการต่างประเทศได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังนำเอกสารดังกล่าวไปตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ความจริงวันนี้ ฉบับวันที่ 22-24 ธันวาคม ในหน้าที่ 9 คอลัมน์ “สถานีแดง” อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายณัฐวุฒิและนายก่อแก้ว อดีตแกนนำเสื้อแดง ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจึงพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อตรวจสอบประวัติ ก่อนที่จะปล่อยตัวกลับไปโดยไม่มีการควบคุมตัวแต่อย่างไร เนื่องจากทั้งคู่เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือทางพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในปี 2552 นอกจากนายสังคมจะแจ้งความไว้ที่กองปราบปรามแล้ว ยังแจ้งความไว้ที่ สน.นางเลิ้งอีกด้วย แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเห็นว่าเป็นคดีเดียวกัน จึงได้มีคำสั่งให้ทาง บช.น.โอนคดีมาให้ตำรวจกองปราบปรามรับทำคดีดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์