อมรัตน์ เสนอใช้ รัฐสภา เป็นโรงพยาบาลสนาม

เสนอทำรัฐสภาเป็นรพ.สนาม

“อมรัตน์” ส.ส.ก้าวไกล เสนอใช้ “รัฐสภา” เป็นโรงพยาบาลสนาม ชี้ปลอดภัย ไม่เปลืองงบ

วันที่ 26 เมษายน 2564 มติชน รายงานว่า นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการเสนอให้ใช้รัฐสภาเป็นโรงพยาบาลสนามรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ว่า เนื่องจากเห็นกันอยู่แล้วว่า อาคารโดยรวมของรัฐสภามีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น และยังมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้ใช้งานอีกมาก อย่างน้อย ๆ ห้องพักส่วนตัวของ ส.ส. จำนวน 500 ห้อง ซึ่งสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน และหาก ส.ว.มีห้องพักส่วนตัว ก็จะได้เพิ่มอีก 250 ห้อง รวมเป็น 750 ห้อง

รวมทั้งพื้นที่โดยรอบทางด้านริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่กำลังสร้างเป็นสนาม ซึ่งอากาศถ่ายเทสะดวกนั้น ก็สามารถตั้งเต็นท์ได้จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีบริเวณห้องโถงในส่วนของสำนักงานที่ไม่ได้ใช้งานเต็มพื้นที่ อีกทั้งรัฐสภายังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่อาคารสถานที่อยู่แล้ว ไม่ต้องเปลืองงบประมาณ เพื่อสร้างอะไรขึ้นมาใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รัฐสภามีกำหนดเปิดใช้อาคารเต็มรูปแบบในวันที่ 1 พฤษภาคม หลังจากใช้เวลาก่อสร้างมานาน 8 ปีเต็ม ด้วยงบประมาณ วงเงินประมาณ 12,000 ล้านบาท และเป็นอาคารรัฐสภาที่ใหญ่ที่สุดในโลก บนเนื้อที่ ประมาณ 120 ไร่ ตัวอาคารมีทั้งสิ้น 11 ชั้น