ประยุทธ์ ลงนามแก้ปัญหาโควิดระลอกสาม 8 เรื่องเร่งด่วน

ประยุทธ์ลงนาม 8 เรื่องโควิดเอง

พล.อ.ประยุทธ์ นับ 1 เริ่มใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ ลงนามประกาศรายงานปัญหา-อุปสรรค-ข้อเสนอ 8 เรื่อง ถึงนายกฯ โดยตรง-สั่งการเอง ไม่ผ่านรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง 8 เรื่อง ทั้งหน้ากากอนามัย-ยาฟาวิพิราเวียร์-เตียง-ออกซิเจน รวมถึงเวชภัณฑ์-อุปกรณ์ทางการแพทย์เกี่ยวกับโควิด

วันที่ 30 เมษายน 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงนามในประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ที่นายกรัฐมนตรีกำหนด ตามประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 3) ซึ่งโดนอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตามกฎหมาย จำยวน 31 ฉบับ โอนมาเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีชั่วคราว อาทิ

ข้อ 3 ให้หน่วยงานตามกฎหมายดังกล่าว รายงานปัญหา อุปสรรค และวิธีแก้ปัญหาเสนอนายกรัฐมนตรี หรือ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้อำนวยการศบค. ทราบทุกครั้งที่มีกรณีที่นายกรัฐมนตรีหรือประชาชนควรทราบเฉพาะในเรื่องดังต่อนี้

  1. หน้ากากอนามัย
  2. เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคโควิด-19
  3. ยา เช่น ฟาวิพิราเวียร์
  4. การยื่นเรื่องขออนุญาต การขอขึ้นทะเบียน การนำเข้า การจัดหา การประสานหรือติดต่อกับต่างประเทศ และการจัดสรรวัคซีนที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19
  5. ออกซิเจนที่ใช้ทางการแพทย์
  6. เตียงผู้ป่วยหนักในสถานพยาบาล การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม
  7. การรับแจ้งเหตุเกี่ยวกับผู้ป่วย การอำนวยความสะดวกและการบริการขนย้ายลำเลียงผู้ป่วย
  8. การควบคุมเส้นทางคมนาคม ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข้อ 4 ในกรณีที่เห็นสมควร นายกรัฐมนตรีอาจสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายดังกล่าวปฏิบัติอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้ประชาชนรับรู้หรือรับบริการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2564 เป็นต้นไป