ดีเดย์ 1 พ.ค. ลงทะเบียน หมอพร้อม ฉีดวัคซีน 16 ล้านคน-ไม่มีสมาร์ทโฟน

วัคซีนโควิด
REUTERS/Sergio Perez/File Photo

อนุชา-โฆษกรัฐบาล รัวกลอง เชิญชวนประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป-ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ลงทะเบียนที่ “หมอพร้อม” รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มเป้าหมาย 16 ล้านคน ไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียน รพ.ใกล้บ้าน-มีประวัติการรักษา รพ.สต.-อสม.ในพื้นที่

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญชวนประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคได้แก่

1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง
2. โรคหัวใจและหลอดเลือด
3. โรคไตวายเรื้อรัง
4. โรคหลอดเลือดสมอง
5. โรคมะเร็ง
6. เบาหวาน
7. โรคอ้วน

ทำการลงทะเบียนเพื่อเตรียมรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ Line Official Account “หมอพร้อม” ประกอบด้วยฟังก์ชันตั้งแต่การเลือกวัน เวลา และโรงพยาบาล รวมทั้งการติดตามผลภายหลังการเข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งเข็ม 1 และเข็ม 2

นายอนุชากล่าวว่า โดยจะเปิดให้ประชาชนกลุ่มนี้ที่มีประมาณ 16 ล้านคน ประกอบด้วยกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 11.7 ล้าน และผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรคอีก 4.3 ล้านคน ได้เริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป เพื่อนัดเวลาและสถานที่ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยจะเป็นการฉีดวัคซีนตามแผนระยะที่ 2 ในช่วงเดือนมิถุนายน –กรกฎาคม

ทั้งนี้ จะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนตามแผนระยะที่ 3 ตั้งแต่เดือนสิงหาคม เป็นต้นไปสำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี จำนวน 31 ล้านคน

“รัฐบาลจัดเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีน ด้วยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนที่มีอยู่กว่า 1,100 แห่ง ซึ่งสามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 5 แสนเข็ม/วัน หรืออย่างน้อย 10 ล้านเข็ม/เดือน”

นายอนุชากล่าวว่า ยังไม่รวมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ที่มีอยู่ทั่วประเทศ และสถานที่ที่ภาคเอกชนให้ความร่วมมือเสริมเพิ่มเติม จึงมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้กับคนไทย 50 ล้านคนได้ภายสิ้นปี 2564 นี้ อย่างแน่นอน

นายอนุชากล่าวถึงการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นตามแผนโดยในเดือนพฤษภาคม ไทยจะได้รับวัคซีน Sinovac เพิ่มเข้ามา ขณะที่ AstraZeneca จะทยอยส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน จำนวน 6 ล้านโดส และต่อเนื่องอีกเดือนละ 10 ล้านโดสจนถึงปลายปีนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรียังได้มอบแนวทางให้มีการจัดสำรองวัคซีนเพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้ 100 ล้านโดส โดยให้เป็นการทำงานเชิงรุกตรียมการสำรองวัคซีน เพื่อบริการฉีดประชาชนในปีต่อ ๆ ไปจนกว่าไวรัสโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นที่ควบคุมได้

สำหรับ “หมอพร้อม v.2” นี้ ประกอบด้วย 12 ฟังก์ชันในการให้บริการวัคซีนโควิด 19 เริ่มจาก

  1. การเพิ่มเพื่อนและการลงทะเบียนใช้ใช้งาน
  2. เพิ่มบุคคลอื่น
  3. ลงทะเบียนฉีดวัคซีน โควิด-19
  4. จองคิวฉีดวัคซีน โควิด-19
  5. เปลี่ยนการจองคิวฉีดวัคซีน โควิด-19
  6. แจ้งเตือนฉีดวัคซีน โควิด-19
  7. ยืนยันการฉีดวัคซีน โควิด-19 เข็มที่หนึ่ง
  8. ประเมินอาการหลังฉีดวัพซีนเข็มที่หนึ่ง
  9. แจ้งเตือนฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่สอง
  10. ยืนยันการฉีดวัคซีน โควิด-19 เข็มที่สอง
  11. ประเมินอาการหลังการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง
  12. การออกใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19

นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นที่ประชาชนสามารถเข้าไปติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งการรายงานสถานการณ์ การค้นหาหน่วยตรวจโควิด 19 ผลการตรวจโควิด 19 เป็นต้น

นายอนุชากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน (Smart phone) สามารถทำการติดต่อนัดหมายลงทะเบียนเพื่อเตรียมรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านที่มีประวัติการรักษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือแจ้งที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ได้