ทำเนียบ-สภา สยองโควิด “ประยุทธ์” ย้ายห้องประชุม ครม. ลดความเสี่ยง

โควิด-19 ระบาดทั้งสภา – ทำเนียบ ประยุทธ์ เปลี่ยนห้องประชุม ครม. หลังคลัสเตอร์แม่บ้าน ด้านรัฐสภาเผยข้อมูล เจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 11 ราย เข้ารับการรักษาแล้ว

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาแจ้งว่า รัฐสภาได้เปิดเผยข้อมูล ณ วันที่ 29 เมษายน 2564 ปรากฎว่า มีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงานของรัฐสภาติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งสิ้น จำนวน 11 ราย โดยทุกคนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้วเรียบร้อย เป็นแบ่ง ฝั่งสำนักเลขาธิการวุฒิสภา จำนวน 7 ราย

แบ่งเป็น ชาย 6 คน ได้แก่ พนักงานราชการ สำนักบริหารงานกลาง 2 ราย เจ้าพนักงานธุรการ ชำนาญงาน กลุ่มงานรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง สำนักงานประธานวุฒิสภา 1 ราย พนักงานทำความสะอาด 2 ราย นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการ กลุ่มงานนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักนโยบายและแผน 1 ราย สำหรับเพศหญิง 1 รายเป็นพนักงานทำความสะอาด

ฝั่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย เพศชาย 1 ราย คือ พนักงานวิชาการเทคนิคโทรทัศน์รัฐสภา ส่วนเพศหญิง 3 ราย ได้แก่ เจ้าพนักงานธุรการอาวุโส กลุ่มงานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สำนักกรรมาธิการ 1 กลุ่มงานเชาวเลข สำนักรายงานการประชุมและเชาวเลข และกลุ่มงานคณะกรรมาธิการกีฬา สำนักงานกรรมาธิการ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการระบาดของโควิด-19 รัฐสภาจึงงดประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎร หรือลดการรวมตัวของคนจำนวนมากเกินกว่า 20 คน ส่วน กมธ.ของวุฒิสภาทั้งหมดออกไปก่อน ขณะที่การเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป ที่จะเปิดในวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 และจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ยังไม่มีการแจ้งว่าจะมีการเลื่อนเปิดประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รัฐสภายังคงคุมเข้มตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. การจัดจุดสแกนวัดอุณหภูมิร่างกายบริเวณทางเข้า ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายในรัฐสภา 100% การใช้ลิฟต์โดยสารจำกัดครั้งละไม่เกิน 6 คน การจัดจุดบริการแอลกอฮอล์ในพื้นที่ต่าง ๆ

การทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อห้องประชุมใหญ่ ห้องประชุมกรรมาธิการ ห้องแถลงข่าว รวมถึงห้องสื่อมวลชน การห้ามนั่งรับประทานอาหารในโรงอาหาร

ขณะที่ฝั่งทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม มีการตรวจคัดกรองข้าราชการและเจ้าหน้าที่ พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มรวม 11 ราย ในจำนวนนี้ มี 2 ราย เป็นแม่บ้าน รายแรกทำความสะอาด อาคาร 18 (กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3) ซึ่งเป็นเรือนนอนของตำรวจทำเนียบ ประมาณ 30 ราย

อีกรายทำความสะอาดตึกบัญชาการ 2 คาดว่าเป็นคลัสเตอร์เดียวกับหัวหน้าแม่บ้าน ที่ติดเชื้อโควิดคนแรก รวมถึงคนขับรถของนายเสกสกล และตำรวจ จาก กก.4 บก.ส.3 ทางทำเนียบจึงได้ประสานบริษัทเอกชนซึ่งเป็นต้นสังกัดของแม่บ้าน ให้เข้ามาทำความสะอาด และขอให้ทุกคนหยุดทำงาน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมีคลัสเตอร์หัวหน้าแม่บ้าน ในทำเนียบรัฐบาลติดเชื้อโควิด-19 เป็นผลให้ เกิดการติดเชื้อ 11 รายนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในวันพรุ่งนี้ 5 พฤษภาคม ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานนั้น จะเปลี่ยนสถานที่การประชุมจาก ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 มาเป็นตึกภักดีบดินทร์ ด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า เวลา 09.00 น.

ตามการตัดสินใจของ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ สลค. ได้ข้าเตรียมความพร้อมห้องประชุมภายในภักดีบดินทร์ พร้อมกับทำการตรวจสอบความพร้อมของคอมพิวเตอร์และจอภาพที่จะใช้ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมาคลัสเตอร์ใหม่ โรงงานสมุทรปราการขยายวง ติดเชื้อพุ่ง 160 รายแล้ว