เพนกวิน-แอมมี่-ไมค์ เข้ารับการไต่สวน ลุ้นประกันตัว วันนี้ (11 พ.ค.)

แอมมี่ เพนกวิน ไมค์

ศาลอาญา นัดไต่สวนคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว “เพนกวิน-แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์” วันนี้ (11 พ.ค.) แม่เพนกวิน หวั่นลูกไม่รับเงื่อนไขศาล

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” จำเลยที่ 1 และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์” จำเลยที่ 17

สำหรับเพนกวิน เป็นจำเลย 2 คดีด้วยกัน ได้แก่ คดีการชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวง ซึ่งร่วมเป็นแกนนำและแนวร่วมคณะราษฎร และคดีการชุมนุม MOB FEST ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนแอมมี่ เป็นจำเลย 2 คดีเช่นกัน ได้แก่ คดีการชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวง และคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหาชั้นฝากขัง ในข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 112

นอกจากนี้ ศาลยังได้นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” จำเลยที่ 6 ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน ให้สัมภาษณ์กับ มติชน ระบุว่า จะได้ประกันตัวลูกชายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของศาล หากเพนกวินทำไม่ได้ และเป็นการละเมิดสิทธิ์ ก็เกรงว่าลูกจะไม่ยอมรับเงื่อนไขของศาล ซึ่งก็ทำใจไว้แล้วหากลูกไม่ยอมรับก็ไม่เป็นไร ถ้าออกมาแล้วลูกทำอะไรไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตาม หากวันนี้ได้ประกันตัวเพนกวินออก นางสุรีย์รัตน์ระบุว่า จะนำตัวลูกไปตรวจรักษาอย่างละเอียดมากกว่านี้ เนื่องจากลูกอดอาหารมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน แต่ทางกรมราชทัณฑ์ให้อยู่โรงพยาบาลเพียง 1-2 เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ศาลได้นัดไต่สวน เพนกวิน, แอมมี่ และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” จำเลยที่ 5 พร้อมกัน แต่เนื่องจากเพนกวินและแอมมี่ ยังต้องเฝ้าดูอาการหลังร่วมห้องขังกับนายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้มีเพียงรุ้งที่ศาลขอเบิกตัวไต่สวน และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว