ศรีสุวรรณ จี้ สอบสายการบินโลว์คอสต์ มาตรฐานความปลอดภัยต่ำ

ศรีสุวรรณ จรรยา
ศรีสุวรรณ จรรยา

ศรีสุวรรณ จรรยา ร้องกรมการบินพลเรือน ให้สอบสายการบินโลว์คอสต์แห่งหนึ่ง มาตรฐานความปลอดภัยต่ำ เครื่องเสียบ่อย ทำให้ไฟลท์ดีเลย์บ่อยครั้ง หลังได้รับการร้องเรียนจากกัปตัน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลการบินจากกัปตันหรือนักบินของสายการบินประเภทสายการบินต้นทุนต่ำหรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ว่า บางสายการบินมีมาตรฐานการบินที่ต่ำมาก ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่งมีผลกระทบต่อประโยชน์ของผู้โดยสารและความปลอดภัยสาธารณะ ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ที่ต้องตรวจสอบตามกฎหมาย แต่กลับเพิกเฉยหรือไม่

ทั้งนี้เนื่องจากมีเหตุผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการบินของโลว์คอสต์แอร์ไลน์มากมายหลายกรณี ทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว และมีความพยายามปิดข่าวของสายการบินนั้น ๆ เสมอ ทั้งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และก่อนหน้านั้น ทำให้ผู้ประกอบการหลายแห่งพยายามลดต้นทุนการบินลง โดยไม่สนใจความปลอดภัยของผู้โดยสาร

เช่น มีกรณีของสายการบินบางแห่งเกิดเหตุเครื่องยนต์มีสัญญาณเตือนว่าไฟไหม้ หลังจากที่เครื่องขึ้นไปแล้ว เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการลำเลียงไอเสียไปหลังเครื่องยนต์ น๊อตหลุด ทำให้ไอเสียถูก deflect ไปในทิศทางที่ผิด จนไปโดนอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจความร้อน จนเกิดสัญญานไฟไหม้ ทำให้ต้องดับเครื่องยนต์ ซึ่งหลังเกิดเหตุไม่มีการพิทักษ์เครื่องหรืออายัตเครื่อง เพื่อการตรวจสอบจาก CAAT เลย มีแต่ช่างของสายการบินได้กรูเข้าไปเพื่อซ่อมเครื่องเท่านั้น ซึ่งตามกฎหมายแล้วต้องให้ CAAT เข้าตรวจสอบก่อน

นอกจากนั้น ยังมีกรณีเซ็นเซอร์ประตูห้องเก็บของปิดไม่ได้ เครื่องบินขึ้นได้เพียง 15 นาทีต้องบินวนกลับกะทันหัน หลังจากเกิดเหตุสายการบินดังกล่าวได้ส่งเครื่องบินอีกลำมาเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสัมภาระ แต่ปรากฏว่าเครื่องใหม่ที่บินมาเปลี่ยนเกิดเสียขึ้นมาอีกเลยต้องซ่อมทั้ง 2 ลำ

ทั้งนี้ เพราะสายการบินโลว์คอสต์มักซื้อเครื่องบินเก่ามาปรับปรุงใหม่ (operate) ทำให้เครื่องเสียบ่อยมาก จึงเกิดกรณีการบินวกกลับ หรือ Air turnback บ่อยมาก เป็นเหตุให้การบินไม่เป็นไปตามตารางการบิน เครื่องดีเลย์โดยไม่บอกความจริงกับผู้โดยสาร แม้กระทรวงคมนาคมจะมีประกาศ เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจําภายในประเทศ พ.ศ. 2553 แต่นั่นไม่ใช่คำตอบด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและสาธารณะ

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เพื่อไต่สวนและตรวจสอบสายการบินของโลว์คอสต์แอร์ไลน์เจ้าปัญหา หากปฏิบัติการบินไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของ ICAO

ให้ทำการเพิกถอนใบอนุญาตการบินของสายการบินที่มีปัญหานั้น ๆ เสีย ตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ 2497 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การเดินอากาศ 2558 และ พ.ร.ก.การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 2558 ให้อำนาจไว้ แต่หากไม่ดำเนินการจะนำเรื่องยื่นฟ้องศาลปกครองต่อไป