“มีชัย” ป้อง “พัชรวาท” นั่ง กมธ.ชี้อาจจะตั้งใจดี-“ประวิตร” พ้อผิดที่นามสกุลวงษ์สุวรรณ

เมื่อ‪เวลา 13.45 น.‬ วันที่ 6 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความเหมาะสมกรณีที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต บางรายมีคดีอยู่ใน ป.ป.ช.ว่า เมื่อ สนช.ตั้งมาแล้วก็ต้องทำงาน เขาอาจมีความตั้งใจดี มีประสบการณ์จะช่วยทำให้การร่างกฎหมายมีความรอบคอบ แต่ละคนที่ทำหน้าที่ก็ต้องระวัง กมธ.มีตั้ง 35 คน ไม่ใช่คนเดียว กรณีของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.ที่วิจารณ์กัน ตนพูดอะไรมากไม่ได้ ในฐานะคนนอกก็ต้องคอยติดตาม ถ้ารู้สึกว่าผิดฝาผิดตัวก็ต้องพูด กรธ.ก็ดูอยู่ หากไม่แก้จนตกหล่นผิดไปจากที่ตั้งเป้าไว้ก็ไม่ว่ากัน แต่หากเปลี่ยนหลักการก็คงต้องโต้แย้ง

ส่วนกรณีที่ กมธ.เสนอให้นำเงินจากกองทุนกลางเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานในการป้องกันการปราบปรามการทุจริตแก่หน่วยงานต่างๆ มาใช้เพื่อการให้รางวัล พร้อมกับเตรียมส่งข้อสังเกตมายัง กรธ.นั้น นายมีชัยกล่าวว่าได้ทราบข้อสังเกตเบื้องต้นและยอมรับว่าไม่เห็นด้วย ซึ่งหากยอมให้มีการแก้ไขก็จะทำให้ผิดไปจากหลักการจัดทำร่างกฎหมายลูกของ กรธ.

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.ว่า ตนยังไม่รู้เรื่องเลย มาถามตนทำไม ต้องไปถาม พล.ต.อ.พัชรวาท ถึงตนจะมีฐานะเป็นพี่ชาย แต่ก็ไม่ได้อยู่และได้เจอกันเลย และการที่ พล.ต.อ.พัชรวาทจะดำรงตำแหน่งอะไรก็เป็นเรื่องของเขาอายุ 60 กว่าแล้ว ส่วนตนก็อายุ 70 กว่าแล้วจะมายุ่งอะไรกับตน

“อย่าเอาความเป็นพี่เป็นน้องมาเกี่ยวข้องกับเรื่องการทำงาน ไม่เช่นนั้นจะทำงานด้วยกันได้อย่างไร ทุกอย่างเป็นการตัดสินใจของ พล.ต.อ.พัชรวาท ทุกคนต่างโตกันหมดแล้ว ผมจะไปช่วยอะไร แต่ก็ช่วยไม่ได้ที่ พล.ต.อ.พัชรวาทถูกโจมตี เพราะดันมีนามสกุลวงษ์สุวรรณ ถ้าไม่ใช่นามสกุล วงษ์สุวรรณก็ไม่โดนหรอก ทั้งวงษ์สุวรรณและจันทร์โอชา และที่โดนโจมตีก็ไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด ก็อย่าไปสนใจ” พล.อ.ประวิตรกล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์