ประยุทธ์ ไม่แฮปปี้ภาคเอกชน พูดเรื่องจัดการวัคซีนไม่ตรงกับรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ รับไม่แฮปปี้ภาคเอกชน ไม่อยากให้พูดกับสื่อข้างนอก ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐโดยรวม

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนโควิด-19 ณ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์บางกะปิ เขตบางกะปิ กทม. ว่า วันนี้เป็นการร่วมมืออย่างดียิ่งระหว่างภาคธุรกิจเอกชน ในระหว่างที่บริหารงานโควิด

“ได้หารือทุกภาคส่วน การทำงานที่มีภาคเอกชนมาร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก มิใช่เพราะท่านกดดันผมถึงทำ เพราะผมหารือกับท่านตลอด ท่านประธานอะไรก็แล้วแต่ ประชุมร่วมกันทั้งเรื่องการจัดหาวัคซีน จัดหาวัคซีนทางเลือก ก็อธิบายไปหมดแล้ว ก็เห็นชอบ ตกลงด้วยกัน ผมไม่อยากให้ออกมาพูดในสื่อข้างนอกให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐโดยรวม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากเราทุกคน เมื่อภาคเอกชน ร่วมมือกับรัฐบาลก็ต้องพูดในแนวทางเดียวกัน บังคับท่านไม่ได้ เพราะคุยกับผมทุกอาทิตย์ เรื่องวัคซีนก็ให้หมอ และกระทรวงสาธารณสุขอธิบาย ก็เข้าใจ

“แต่เวลาออกมาพูดอีกอย่างผมก็ไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่ ก็จำเป็นต้องพูด จะได้เข้าใจร่วมกันไม่ได้ไปขัดแย้งกับใคร แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในกรอบกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ดูภาพรวม นายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อเสนอของสมาคมภัตตาคารไทยเรื่องการผ่อนคลายมาตรการนั้น ได้รับเรื่องหลายวันแล้ว จึงได้ให้แนวทาง ศบค. ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ได้มีมาตรการออกมาแล้วว่าจะผ่อนผันให้มีการเปิดได้

แต่ต้องมีแนวทางปฏิบัติที่ร้านเหมือนการควบคุมระยะแรก ที่เสนอมามีคนทานอาหารในร้าน 25% หรือ 1 ใน 4 ก่อน ให้ลูกจ้างได้มีการฉีดวัคซีนไปด้วย แผนต้องปรับแผนตลอดเวลา ถ้าเราปล่อยไปเรื่อย ๆ บริหารยาก เพราะคนเรามันเยอะ 66 ล้านคน จะให้ครบทุกคนพอใจเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว