ทักษิณ คลุกวงในกลุ่มแคร์ 100 วันอันตราย สู่ 1 ปีในคลับเฮ้าส์

ในแวดวงการเมืองย่อมรู้จักชื่อเสียงเรียงนามของ “กลุ่มแคร์” เป็นอย่างดี ส่วนคนทั่วไปเริ่มรู้จักดียิ่งขึ้น

เมื่อกลุ่มแคร์จัด “คลับเฮาส์” แล้วมี “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ภายใต้ชื่อ โทนี่ วูดซัม (Tony Woodsome) เข้ามาขายวิสัยทัศน์-ย้อนความหลังยุคไทยรักไทย

กลุ่มแคร์ที่ประกอบด้วยอดีตขุนพลข้างกาย “ทักษิณ” มี “สมาชิกเริ่มต้น” อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก และ นพ.สุรพงษ์ เป็นหนึ่งในนั้น

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี
นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี

เมื่อกลุ่มแคร์เดินทางมาครบ 1 ปี มีอะไรที่มากกว่าคุยกับ “โทนี่” ในคลับเฮาส์ นพ.สรุพงษ์สรุปสิ่งที่ “กลุ่มแคร์” ทำว่า กลุ่มแคร์เป็นกลุ่ม think tank คิด เคลื่อน ไทย ที่พยายามทำมาตลอด 1 ปี คือ การพยายามขบคิด หาทางออกให้กับประเทศไทยทั้งในแง่มุมเศรษฐกิจ สังคม การหาลู่ทางใหม่ ๆ พัฒนาประเทศชาติ 1 ปีที่ผ่านมาเราเปิดตัวด้วย 100 วันอันตราย นำเสนอแนวคิดฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะสั้น ก็ไม่มีการตอบรับจากผู้เกี่ยวข้อง

กลุ่มแคร์ได้จัดเสวนาร่วมกับภาคการท่องเที่ยว เสียงสะท้อนก็แทบไม่มีอะไรชัดเจนกลับมา ชัดเจนว่าเราเสนอเปิดเกาะภูเก็ตเป็นที่แรก ภูเก็ตแซนด์บอกซ์น่าจะเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2563 แต่จะมาเริ่มใน 1 กรกฎาคม แต่ก็ช้ากว่าเดิม และยิ่งตอนนี้มีระลอก 3 มาแล้ว

“ลองคิดสิว่า หากประเทศไทยยังมีผู้ป่วยสะสม 3-4 พันคน วันนี้เป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวเลย ทุกอย่างทำอะไรก็ช้าไปหมด”

จากนั้นกลุ่มแคร์จัดแคร์ทอล์กเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งภาคประชาชน นักศึกษามีการพูดถึงเรื่องนี้ด้วย แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่จบ แต่ล่าสุดที่จัดเรื่อง “รายได้พื้นฐานถ้วนหน้า” Universal Basic Income หรือ UBI ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนซึ่งกำลังได้ผลกระทบจากโควิด-19 และถูกดิสรัปต์จากเทคโนโลยีจะไม่ต้องรับผลกระทบที่แรงเกินไปและฟื้นตัวเองได้

ซึ่งเรื่องนี้อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร พูดถึงเรื่อง UBI และ negative income tax ซึ่งพรรคเพื่อไทยบอกว่ากำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่

ดังนั้น 1 ปีที่ผ่านมาบทบาทของแคร์เป็นบทบาทของ think tank นำเสนอหลายสิ่งหลายอย่างเหมือนกับทิศทางให้สังคมพิจารณา

แคร์จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร “หมอเลี๊ยบ” กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าในช่วงแรก ๆ การรับรู้ของแคร์กับคนในวงการเมืองแม้รับรู้กัน ติดตามบทบาทของแคร์ แต่คนทั่วไปอาจจะไม่รู้จักแคร์เท่าไหร่ แต่เริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากตอนที่แคร์จัดคลับเฮาส์ขึ้นมา โดยที่มี “โทนี่ วูดซัม (Tony Woodsome) มาร่วมในการคุยคลับเฮาส์กับแคร์ทุก ๆ 2 สัปดาห์

แต่ยังจะมีการจัดเสวนาทางคลับเฮาส์ หรือช่องทางอื่น ๆ ที่คิดว่าเป็นประเด็นสำคัญของสังคม ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การศึกษา และการพัฒนาประเทศในมุมมองเกษตรกรรมต่อไป

แล้วกลุ่มแคร์เห็นจุดแข็งอะไรของ Tony หรือ “ทักษิณ” ต้องพูดคุยทุก ๆ 2 อาทิตย์

“สร้างการอยากรู้อยากเห็นของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ทันยุคไทยรักไทย ดังนั้น จึงเชิญคุณโทนี่มาเล่าให้ฟังถึงวิสัยทัศน์ในฐานะที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรี มีประสบการณ์พูดคุยกับคนระดับโลก เศรษฐกิจ สังคม จะสามารถเล่าให้ฟังได้ว่าประเทศไทยจะก้าวไปอย่างไร ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดี”

หมอเลี๊ยบบอกว่า การที่ดึง “โทนี่” มาร่วมคลับเฮาส์ไม่ได้คาดหวังให้ “พรรคเพื่อไทย” มีคะแนนดีขึ้นในสายตาคนรุ่นใหม่

“ไม่ได้หมายความว่าแคร์กับเพื่อไทยเป็นองค์กรพี่น้อง แคร์ก็คือแคร์ แต่แน่นอนการจัดกิจกรรมในคลับเฮาส์ไม่ทันยุคการบริหารงานของไทยรักไทยในอดีต 20 ปีที่แล้ว จะตื่นตา ตื่นใจว่าสมัย 20 ปีที่แล้วมีอดีตที่รุ่งเรืองอย่างนี้หรือ หลายคนไม่รู้ที่มาที่ไปของโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค เป็นอย่างไร และเคยมีถุงของขวัญสำหรับทารกแรกเกิดด้วยหรือ”

แล้วการปัดฝุ่นเอาผลงานไทยรักไทย-ทักษิณขึ้นมาใหม่ ต้องการผลลัพธ์อะไร ?

“นพ.สุรพงษ์” ตอบว่า ไม่ได้ต้องการผลลัพธ์ในลักษณะผลทางการเมืองอะไร เราต้องการหาทางออกให้กับประเทศ คือวันนี้ทุกคนดูเหมือนสิ้นหวัง คนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยอยากย้ายประเทศ เป็นสัญญาณที่อันตราย

เพราะหากคนรุ่นต่อไปที่จะมาช่วยกันพัฒนาประเทศต่อ แล้วรู้สึกสิ้นหวังกับประเทศนี้แล้วทำให้มันสมองที่จะช่วยกันพลิกฟื้นประเทศ เขาหนีห่างไปจากประเทศแล้ว เป็นอนาคตที่น่าหดหู่ มืดมน

สิ่งที่เราอยากทำมากที่สุด คือ ระดมความเห็นของคนทุก ๆ คน สร้างความหวังให้กับทุก ๆ คน ไม่ได้มีความรู้สึกว่าสร้างผลกระทบทางการเมืองอะไร อย่างน้อยสร้างความรู้สึกว่าอยากจะเข้ามาช่วยกัน

นโยบายที่แคร์พูดถึง พรรคการเมืองไหนถ้าสนใจแล้วคิดว่าเป็นประโยชน์สามารถเอาไปใช้ได้เลย