มูลนิธิ 18 พ.ค. เกาหลีใต้ มอบรางวัล กวางจูสิทธิมนุษยชน 2021 ให้ “อานนท์”

อานนท์ไม่ได้รับรางวัลกวางจู

ด้านสิทธิมนุษยชนจากประเทศเกาหลีใต้ มอบรางวัล กวางจูสิทธิมนุษยชน 2021 ให้ “อานนท์ นำภา” แต่เจ้าตัวร่วมพิธีไม่ได้แม้แต่ทางออนไลน์ 

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 กรณี คณะกรรมการคัดสรรรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประกาศเมื่อวันที่ 14 มกราคม ว่า นายอานนท์ นำภา ทนายความและนักสิทธิมนุษยชนชาวไทย ได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน (Gwang Ju Prize for Human Rights) ประจำปี 2564 จากมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก (May 18 Memorial Foundation) สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้)

มติชน รายงานว่า มูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ได้จัดพิธีมอบรางวัลกวางจูฯ ให้กับนายอานนท์ ในวันนี้ โดยเชิญให้นายอานนท์ร่วมพิธีผ่านทางออนไลน์ (Zoom) ทว่า นายอานนท์ยังรักษาอาการจากเชื้อโควิด-19 ที่ติดจากเรือนจำ ขณะนี้ยังอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และยังอยู่ในการควบคุมตัว เนื่องจากศาลไม่ให้ประกันตัว จึงไม่สามารถร่วมพิธีได้

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ (May 18 Memorial Foundation) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนจากประเทศเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ ผู้ได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2021

ในแถลงการณ์ลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ระบุว่า มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ เรียกร้องรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัวทนายอานนท์ เพื่อเข้ารับการรักษาโควิด-19 ในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า อานนท์ นำภา ไม่ใช่อาชญากร แต่เป็นผู้ปกป้องประชาธิปไตยที่ต้องการปฏิรูปให้เกิดความเสมอภาคในสังคมไทย ผ่านการปฏิรูปการเมือง

มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ ขอสนับสนุนการกระทำของอานนท์ นำภา และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาเพื่อเข้ารับการรักษาที่ดีกว่านี้ในทันที รวมถึงหยุดคุกคามประชาชนผู้ต่อสู้เพื่อปฏิรูปการเมือง

รู้จักรางวัล “กวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน”

สำหรับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นรางวัลที่มอบโดย มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ (May 18 Memorial Foundation) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อยกย่อง “บุคคลกลุ่มหรือสถาบันในเกาหลีและต่างประเทศ ที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และสันติภาพผ่านงานของพวกเขา”

เริ่มแรกรางวัลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การก่อการกำเริบกวางจู เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1980 ซึ่งประชาชนผู้สนับสนุนประชาธิปไตยได้ออกมาต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของ ช็อน ดู-ฮวัน

โดย ไก ราลา ชานานา กุฌเมา จากติมอร์-เลสเต เป็นบุคคลนอกประเทศรายแรกที่ ได้รับรางวัลกวางจู เมื่อ  ค.ศ.2000 หลังจากนั้นจึงมีนักต่อสู้อีกหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแถบเอเชีย ที่ได้รับรางวัลนี้ ที่เด่น ๆ ได้แก่ นางอองซาน ซูจี เมื่อปี ค.ศ.2004 แต่ต่อมาในปี ค.ศ. 2018 มูลนิธิฯ ได้ประกาศยกเลิกรางวัลของอองซานซูจี เนื่องจากเธอเพิกเฉยในการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม และการทารุณกรรมสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮีนจา

ส่วนคนไทยที่ได้รางวัลนี้มาแล้ว ได้แก่ นางอังคณา นีละไพจิตร เมื่อปี ค.ศ.2006 รวมถึง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เมื่อปี ค.ศ.2017 และล่าสุด นายอานนท์ นำภา

ผู้ได้รับรางวัลกวางจู นอกจากได้รับการยกย่องแล้ว ยังได้เงินรางวัลจำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ