ประยุทธ์ สั่งตรวจเชิงรุกโควิดทุกเรือนจำ งดเยี่ยมจนกว่าจะคลี่คลาย

นายกฯ สั่ง ตรวจเชิงรุกโควิดทุกเรือนจำ ตั้งโรงพยาบาลสนาม งดเยี่ยมจนกว่าจะคลี่คลาย

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เราพบว่าสถานการณ์โควิด-19 ใน กทม.และปริมณฑลอยู่ในระดับที่ทรงตัว แม้เราสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้ในบางพื้นที่ แต่เกิดคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นมาอีก ทำให้เรียกประชุมผู้ประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เป็นการด่วนในช่วงเช้าของวานนี้ 17 พฤษภาคม

เพื่อรับทราบข้อมูลล่าสุด และหาทางแก้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เร็วที่สุด ผลการประชุมสรุปได้ว่าจะเร่งแก้ปัญหาการติดเชื้อในเรือนจำต่าง ๆ ทั่วประเทศ จะดำเนินการตรวจเชิงรุกให้มากและเร็วที่สุดที่สุด จัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ เพื่อคัดแยกผู้ป่วยออกมารักษา หากมีผู้มีอาการรุนแรงจะนำออกมารักษาในโรงพบาลเฉพาะทางตามระบบต่อไป ให้การรักษาผู้ติดเชื้ออย่างดีที่สุด ด้วยความเท่าเทียม

ทั้งนี้ เรือนจำแต่ละแห่งมีระบบปิด มีโอกาสแพร่เชื้อสู่ชุมชนได้น้อยมาก ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคอยดูแลเข้มงวดเรื่องนี้ ในช่วงที่มีการระบาด จะไม่ให้มีการเข้าเยี่ยมจากภายนอกจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น