ประยุทธ์ เอาจริง จัดการคนปล่อยเฟกนิวส์-ลักลอบเข้าเมือง ไม่มีละเว้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา - ภาพ www.thaigov.go.th

นายกฯ สั่งกลาโหมตรึงชายแดน สกัดคนลักลอบเข้าเมือง ขู่ใครช่วยเจอลงโทษหนักที่สุด ย้ำ ครม.ให้ช่วยชี้แจงมาตรการของรัฐบาล หากเจอคนปล่อยเฟกนิวส์จะถูกดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เน้นย้ากับที่ประชุม ครม. เรื่องการชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับประชาชนเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งและก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคม

เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการตามมาตรการที่ได้วางไว้ โดยเฉพาะในการรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนได้ฉีดวัคซีนเพื่อให้ประเทศไทยเดินไปต่อได้ หากใครมีเจตนาในการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ย่อมมีความผิดตามกฎหมายและถูกดาเนินคดีได้

จึงขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานของรัฐ ให้มีความเข้มงวดในการตรวจสอบดูแลข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของท่านตลอดเวลา และชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชนโดยเร็ว หากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนและผู้ใช้สื่อทุกคนให้ใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น และขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา แจ้งข่าวไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม และกองทัพไทย ควบคุมการลักลอบเข้าประเทศ จากชายแดนอย่างเข้มงวดสูงสุด หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่หรือบุคคลใดที่แสวงหาผลประโยชน์บนความเสี่ยงของประเทศชาติ ต้องลงโทษให้หนักที่สุดโดยไม่มีการยกเว้น

ผมขอขอบคุณหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ทั้งสภาวิศวกรรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม SCG และบริษัทห้างร้านต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ที่รวมน้ำใจ บริจาคสิ่งของ เครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และช่วยเหลือประชาชน