“ประยุทธ์” ลั่น ยังไม่ปลดล็อก พรรคการเมืองอย่ากังวล มีสิทธิขาดขยายเวลา ทุกอย่างเดินตามโรดแมป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเสียงเรียกร้องให้มีการปลดล็อกทางการเมืองว่า ได้ให้ คสช.ประเมินสถานการณ์ให้เห็นยังมีปัญหาอยู่หลายประการทุกคนต้องช่วยกัน ในส่วนการเดินหน้าตามโรดแมป กฎหมายต่างๆ ต้องเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อย ชัดเจน ซึ่งตนบังคับไม่ได้ เป็นเรื่องของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต้องพิจารณากันไป จะเห็นชอบไม่เห็นชอบเป็นเรื่องของ สนช. กับ กรธ. ไม่ใช่ตนจะไปสั่งได้ว่าอันนี้ไม่เอา อันนั้นไม่เอา ไม่เคยสั่ง ถ้าสั่งได้คงไม่เป็นอย่างนี้ คงไม่มีปัญหาทักท้วงกันมากมายเป็นสิ่งที่ตนทำอยู่คือไม่ใช้อำนาจ

“ส่วนที่ไม่รีบปลดล็อก หรือ ปลดล็อกช้า จะทำให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมไม่ทันในเวลา 90 วัน หรือ 180 วัน ผมบอกแล้วว่าปัญหาอยู่ที่กฎหมายลูก และเรื่องไหนที่เป็นกิจกรรมที่พรรคการเมืองต้องทำ คงไม่ปล่อยให้ทำไม่ทำ ผมก็มีอำนาจสิทธิขาดที่ขยายระยะเวลาให้เขาทำให้ทัน ผมมีอำนาจอยู่อย่าลืม ทุกอย่างต้องทำงานร่วมกัน คสช. ครม.สนช.กรธ. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ยังสรรหาไม่เรียบร้อย นี่คือปัจจัย ไม่ใช่ปัจจัยที่ผมไปสั่งให้ช้า ให้เลื่อน แต่มันอยู่ที่ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ว่าจะปลดล็อกได้อย่างไร ปลดอะไรก่อน อะไรหลัง หรือจะปลดล็อกพร้อมกัน เป็นเรื่องพิจารณาต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งให้สำนักโฆษกแจกเอกสารข้อความกับสื่อมวลชนถึงกรณีปลดล็อกพรรคการเมือง โดยระบุว่า “คสช.ได้พิจารณาประเมินสถานการณ์มาเป็นระยะๆ อยู่แล้วแม้กระทั่งเมื่อเช้าวันนี้ และจะประเมินต่อไปทุกระยะ ความเห็นในขณะนี้มีว่าสถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย บ้านเมืองยังอยู่ระหว่างห้วงเวลาที่ยังไม่ควรมีความขัดแย้งทางการเมืองหรือทางอื่นใด กฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้ายที่จำเป็นต่อการเลือกตั้งก็ยังไม่เรียบร้อย ยังไม่เข้าสภา กกต.ชุดใหม่ 7 คน ก็ยังอยู่ระหว่างการสรรหาไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ นายทะเบียนพรรคการเมืองซึ่งเป็นบุคคลสำคัญทางกฎหมายพรรคการเมืองก็ยังไม่มี มีแต่ผู้รักษาการแทน จึงขอให้การปลดล็อกที่พูดกันรอไปอีกระยะ อย่าตื่นเต้นกังวล ในระหว่างนี้ คสช.ขอยืนยันว่า

1.ทุกอย่างยังเดินต่อไปตาม Roadmap คือจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน นับจากเมื่อกฎหมายเลือกตั้งซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญ 1 ใน 4 ฉบับที่จำเป็นต่อการเลือกตั้งมีผลใช้บังคับ ส่วนกฎหมายนี้จะเสร็จเมื่อใด ขอให้ไปถามประธาน กรธ.และประธาน สนช.

2.ส่วนที่เกรงว่าพรรคการเมืองจะทำไม่ทันภายในระยะเวลา 90 วัน หรือ 180 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดและจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งนั้น คสช.ทราบเรื่องนี้ดี เพราะได้หารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาตลอดจึงคำนึงถึงอยู่แล้ว ขออย่าได้กังวล ระยะเวลาดังกล่าว เป็นเรื่องที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดขึ้น ไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญจึงอาจแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมได้ ในกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 141 นายทะเบียนพรรคการเมืองเพียงคนเดียวก็สามารถอนุญาตให้ขยายเวลาดังกล่าวได้เป็นกรณีๆ ไป คสช.จึงจะไม่ทำให้เสียหายหรือกระทบต่อพรรคการเมืองใดๆ ไม่ว่าพรรคเก่าหรือพรรคตั้งใหม่เป็นอันขาด โดยจะใช้มาตรการพิเศษที่ คสช.มีหรืออาจใช้มาตรการอื่นๆ ทางกฎหมายตามวิถีทางรัฐธรรมนูญคลี่คลายปัญหาให้โดยจะปรึกษากับ กกต. และไม่ให้ประกาศ คสช.ที่ 57/2557 หรือคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 เป็นอุปสรรค หากแต่จะให้ทุกอย่างสอดคล้องและเดินหน้าไปด้วยกันได้ไม่ว่าจะเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง หรือความสามัคคีปรองดอง เพื่อให้เกิดความสงบสุขในสุขในสังคมภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”