รัฐควรเร่งผลัก “ซิโนแวก” เข้า WHO ให้คนไทย ส.ส. ประชาธิปัตย์แนะ

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แนะรัฐบาลผลักดันวัคซีนซิโนแวก เข้าบัญชี WHO เปิดทางให้คนไทยไปต่างประเทศฝั่งยุโรปได้ 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 มติชนรายงานว่า นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีมีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ได้อนุมัติแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้ว และวัคซีนดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและเร่งฉีดให้คนไทยขณะนี้ คือ วัคซีนซิโนแวก ซึ่งยังไม่ได้รับการรับรองจาก WHO

นายอิสระ มองว่า หากข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ก็เป็นประเด็นสำคัญ ที่รัฐบาลในฐานะเป็นหนึ่งในผู้ซื้อหลักของวัคซีนซิโนแวก ควรต้องเร่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อผลักดัน หรือกดดันให้วัคซีนซิโนเเวก ดำเนินการจัดส่งเอกสารผลการศึกษาวิจัยต่าง ๆ ของตนเองตามที่ WHO ร้องขอ เพื่อให้วัคซีนซิโนแวกเข้าไปอยู่ในบัญชี WHO Emergency Use Listing : EUL ให้ได้

“ถ้าทำได้ จะเป็นผลดีไม่ใช่เเค่ทำให้คนไทยมีความเชื่อมั่นต่อวัคซีนซิโนเเวกมากขึ้นเท่านั้น แต่เงื่อนไขเรื่อง WHO ลิสต์ จะเป็นกุญเเจดอกสำคัญที่จะเปิดประตูความหวังของคนไทยที่ฉีดวัคซีนซิโนเเวก สามารถเดินทางเข้าไปทำธุรกรรม ทำธุรกิจ หรือนิติสัมพันธ์ต่าง ๆ ในประเทศต่าง ๆ ได้”

“ถ้าเรามองวิกฤตให้เป็นโอกาส รัฐบาลไทยในฐานะหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของ ซิโนเเวก เลือกใช้ซิโนเเวกในขณะที่หลายประเทศไม่ได้เลือกใช้ น่าจะมีเครดิตพอที่จะหารือ กดดัน หรือร่วมผลักดัน ให้ซิโนเเวก เร่งวิจัยพัฒนาวัคซีน ทำทุกวิถีทางให้เข้าไปอยู่ใน WHO ลิสต์ ให้ได้ นอกจากนี้ หากทำได้ จะเป็นผลงานชิ้นสำคัญที่จะเรียกศรัทธาให้รัฐบาลเองด้วย” นายอิสระ กล่าว