หมอเรวัต ชี้ รัฐบาล “ประยุทธ์” ใกล้พัง เพราะวัคซีน

หมอเรวัตชี้รัฐบาลประยุทธ์ใกล้พัง

“หมอเรวัต” โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ รัฐบาลใกล้พัง นอกจากบริหารโควิดผิดพลาดแล้ว ยังบริหารวัคซีนผิดพลาดอีก

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า รัฐบาลใกล้จะพังแล้ว หากวัคซีนมาไม่ทันตามนัด และล้มเหลวในการสกัดโควิดทุกสายพันธุ์ ข้อความที่หมอเรวัตโพสต์ทั้งหมด มีดังนี้

ศูนย์รวบอำนาจ ศบค. ที่นายกฯประยุทธ์เป็นหัวหน้า มี 31 พ.ร.บ.ในมือเอาโควิดไม่อยู่ ไวรัสระบาดหนัก วันนี้ 25 พ.ค. ผู้ติดเชื้อยังเพิ่ม 3,226 ราย ตายอีก 26 ส่วนวัคซีนแอสตร้า ก็มีสัญญาณว่าจะมาไม่ทันตามนัด ผู้ที่ฉีดเข็มแรกไปแล้วมีใบนัดฉีดเข็ม 2 ถ้าชวดแล้วต้องเลื่อนไปอีก 4 อาทิตย์ ตามแนวโน้มที่อาจกำหนดใหม่ให้ 2 เข็มห่างกัน 16 อาทิตย์ จากเดิมที่กำหนดไว้ 12 อาทิตย์

ซึ่งแน่นอนว่าผู้รอฉีดจะเสียความรู้สึกแล้วยังเสียความมั่นใจว่าเมื่อครบ 16 อาทิตย์แล้ว ยังจะมีวัคซีนให้ฉีดหรือไม่ รวมทั้งพวกที่ลงทะเบียนตามช่องทางต่าง ๆ ที่กำหนดวันฉีดไว้ เริ่มตั้งแต่ 7 มิถุนายน เป็นต้นไป ถ้าไม่ได้ฉีด ก็จะขาดความเชื่อมั่นเช่นกัน และถ้า ศบค.บอกให้รอ จะต้องรอนานเพียงใด รวมทั้ง 2 กลุ่ม มีจำนวนเป็นล้านคน รัฐบาลจะถูกถล่มหนักแน่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผ่านมารัฐบาลล้มเหลวในการสกัดโควิดทุกสายพันธุ์จากอู่ฮั่น เมียนมา อังกฤษ อินเดีย และที่ร้ายสุดคือสายพันธุ์แอฟริกาใต้จากตากใบ ซึ่งดื้อต่อวัคซีนที่เรามีทั้ง ซิโนแวค และแอสตร้า ถ้าหลุดมาถึงกรุงเทพฯเมื่อไร รัฐบาลของคุณประยุทธ์ที่ใกล้จะพังอยู่แล้ว จะพังทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลหลายแห่งประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับผู้ที่มีกำหนดเข้ารับวัคซีน เข็มที่ 2 และจะปรับเป็นการฉีดวัคซีนซิโนแวกแทน สำหรับผู้ที่จะเข้ารับวัคซีน เข็มแรก โดยโรงพยาบาลบางแห่งแจ้งว่ายังไม่ได้รับวัคซีน

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลง จึงจำเป็นต้องปรับแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้สามารถฉีดแก่ประชาชนได้มากขึ้น และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน